"สมช." เผยอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอกลุ่ม "บีอาร์เอ็น"

การเมือง
17 ก.ย. 56
15:06
86
Logo Thai PBS
"สมช." เผยอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอกลุ่ม "บีอาร์เอ็น"

ความคืบหน้าการพูดคุยสันติภาพ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น ก่อนเสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ขณะที่เมื่อช่วงเย็นกลุ่มผู้ก่อเหตุใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงครูโรงเรียนบ้านน้ำดำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ขณะขี่รถจักรยานยนต์เดินทางกลับบ้าน ทำให้ได้รับบาดเจ็บ

ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดปัตตานี เข้าตรวจสอบถนนในหมู่บ้านคลองควน ต.ปุโละปุโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงนายวีรยุทธ ทองนพรัตน์ ครูโรงเรียนบ้านน้ำดำ อ.หนองจิก ได้รับบาดเจ็บ ขณะขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน

สอบสวนทราบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุมี 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ตามประกบก่อนใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงใส่นายวีรยุทธ หลายนัด นายวีรยุทธจึงใช้ปืนพกสั้นประจำกายยิงตอบโต้จนผู้ก่อเหตุหลบหนี ตำรวจตรวจสอบเส้นทางหลบหนีพบรอยเลือด คาดว่า ผู้ก่อเหตุอาจถูกกระสุนปืนของนายวีรยุทธได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่ ผศ.ศรีสมภพ จิตภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นว่า ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น 5 ข้อ ที่อ้างว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญไทย ขณะนี้ไม่สามารถแสดงความเห็นได้ ต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญคณะกรรมการกฤษฏีกาตีความก่อน ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีการตีความออกมาว่าไม่ขัด ก็จะเป็นหลักการพื้นฐานที่ให้คณะพูดคุยสันติภาพสามารถพูดคุยขั้นต่อไปได้

นายคลองธรรม แซ่เจน ปราชญ์ชาวบ้านจังหวัดยะลา มองว่า การส่งข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นให้คณะกรรมการกฤษฏีกาตีความ บางข้ออาจจะไม่ผ่านเนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญไทย

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึง 5 ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกันของฝ่ายความมั่นคงและภาควิชาการ เพื่อร่วมวิเคราะห์ก่อนเสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา โดยยืนยันว่าจะไม่เร่งพิจารณาและไม่จำเป็นต้องแล้วเสร็จก่อนวันที่ 20 ต.ค.ที่จะมีการพูดคุยเพื่อสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น แต่ยอมรับว่ามีการยื่นเงื่อนไขให้ทางการไทยรับข้อเสนอเพื่อแลกกับการวางอาวุธ แต่ไม่ถือเป็นสาระสำคัญที่จะนำมาพิจารณา

เลขาธิการ สมช. ยังไม่ขอให้ความชัดเจนถึงปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ว่ามีกลุ่มการเมืองใดอยู่เบื้องหลังหรือไม่ แต่ย้ำว่า มีขบวนการผิดกฎหมาย ทั้งยาเสพติดและการค้าของเถื่อนเกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ได้ดูแลเรื่องการยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องอยู่แล้ว

แต่เลขาธิการ สมช. ยอมรับในแนวคิดการก่อสร้างกำแพงกั้นแม่น้ำโกลก แต่ยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณที่สูงมาก โดยขณะนี้อยู่ขั้นตอนการสำรวจและประเมินความเหมาะสม เบื้องต้นหากมีการก่อสร้างจริง จะมีการดำเนินการในลักษณะกึ่งถาวร ซึ่งทางการมาเลเซียไม่ขัดข้อง เพราะมีการก่อสร้างพื้นที่ที่มีความชัดเจนเรื่องเขตแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง