น้ำล้นตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ภูมิภาค
18 ก.ย. 56
01:34
184
Logo Thai PBS
น้ำล้นตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา

กรมชลประทานได้ประกาศเตือนระดับน้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น จากฝนที่ตกหนักในภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ทำให้เขื่อนเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท ต้องระบายน้ำลงมาในแม่น้ำเจ้าพระยามากขึ้น ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบแล้วกับพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา

เมื่อวานนี้ นายบุญเชิด ศิรินาม ชาวบ้าน ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องเร่งรื้อถอนบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาของเขาอย่างเร่งด่วน หลังจากตลิ่งทรุดตัวอย่างหนักอย่างต่อเนื่องมา 3 วันแล้ว ฝนที่ตกหนักในภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่เขื่อนเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท ไม่สามารถระบายน้ำเข้าทุ่งได้ เพราะข้าวยังไม่เก็บเกี่ยวกว่าร้อยละ 60 ทำให้วันนี้เขื่อนเจ้าพระยาต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้นที่ 1,300 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที หรือมากกว่า 4 วันก่อนถึงเท่าตัว ซึ่งทำให้ อ.เสนา และ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบเป็นจุดแรก

ขณะนี้กรมชลประทานรายงานว่า น้ำได้ล้นตลิ่งคลองโผงเผง แม่น้ำน้อย และริมน้ำเจ้าพระยาที่ อ.บางบาล และ อ.เสนา แล้ว ชาว ต.บ้านกุ่ม จึงพยายามเตือนภัยระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นอีกใน facebook ของประธานสภาองค์กรชุมชน ต.บ้านกุ่ม ว่า บ่ายวันนี้น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมหลายหมู่บ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยามากขึ้น และคาดว่าในวันพรุ่งนี้น้ำจะสูงขึ้นอีก แต่สิ่งที่ชาว ต.บ้านกุ่มกังวลที่สุด คือการแก้ปัญหาตลิ่งพังที่ยังไม่คืบหน้า

ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 กล่าวว่า ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำอยู่ที่ 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจาก 4 วันก่อนถึงเท่าตัว เพราะเกิดฝนตกหนักในภาคเหนือตอนล่าง โดยเฉพาะที่ จ.พิษณุโลก และ จ.อุตรดิตถ์ ขณะที่จังหวัดเหล่านี้มีพื้นที่ป่าไม้น้อยลงเรื่อยๆ ทำให้ฝนชะหน้าดินลงมามากจนน้ำเปลี่ยนเป็นสีแดง

แต่กรมชลประทานยืนยันว่าเขื่อนเจ้าพระยาจะไม่ปล่อยน้ำมากกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงไม่ส่งผลกระทบกับจังหวัดท้ายน้ำรวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่พื้นที่ลุ่มต่ำที่จะถูกน้ำท่วมได้ในขณะนี้ คือ ริมแม่น้ำน้อย อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง อ.บางบาล และ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง