"นายกฯ"มั่นใจแจง"พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน" ต่อสภาฯได้ ยันไม่ผิดวินัยการคลัง

การเมือง
18 ก.ย. 56
04:55
70
Logo Thai PBS
"นายกฯ"มั่นใจแจง"พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน" ต่อสภาฯได้ ยันไม่ผิดวินัยการคลัง

ส่วนสัปดาห์นี้ที่จะการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท นายกรัฐมนตรีมั่นใจพร้อมชี้แจงต่อสภาฯ โดยยืนยันว่า ไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ และไม่ผิดวินัยการเงินการคลัง ขณะที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการถ่ายทอดสด เพราะเป็นเงินกู้จำนวนมาก จึงควรเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนรับทราบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมหารือกรณีสภาผู้แทนราษฎรที่จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วาระ 2 วันที่ 19-20 กันยายนนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีผู้สงวนคำแปรญัตติ 115 คน จึงขอเรียกร้องให้ถ่ายสดการประชุมฯ ด้วย เพราะเป็นร่างกฎหมายที่มีวงเงินจำนวนมาก ซึ่งฝ่ายค้านมีความเป็นห่วง 3 เรื่อง คือภาระหนี้ในอนาคต ความไม่พร้อมของโครงการทั้งหมด และความไม่โปร่งใส

ขณะที่เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) วิปฝ่ายค้านได้ให้ทีมกฎหมายของพรรค เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 68 เพื่อให้ศาลสั่งยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาส.ว. และให้สั่งคุ้มครองชั่วคราวแล้วจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ทั้งนี้ ยืนยันว่า การยื่นคำร้องดังกล่าวเป็นคนละส่วนกับกลุ่ม 40 ส.ว. ที่จะยื่นคำร้องเช่นกัน อย่างไรก็ตาม คาดว่าวันที่ 18 กันยายนนี้ จะดำเนินการยื่นคำร้องเพื่อถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่งต่อไป

ด้านนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทางพรรคได้กำชับให้ ส.ส. เข้าร่วมประชุมสภาอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. และ ส.ส. ที่เป็นกรรมาธิการ เนื่องจากเกรงว่า อาจไม่แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด ทั้งนี้การประชุมจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทีวีรัฐสภาและวิทยุรัฐสภา แต่จะไม่มีการถ่ายทอดผ่านช่องทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ ช่อง 11

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มั่นใจพร้อมชี้แจงต่อสภาฯในการพิจารณา พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยยืนยันว่า ไม่ขัดต่อพ.ร.บ.หนี้สาธารณะ และไม่ผิดวินัยการเงินการคลัง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ตอบว่า หากฝ่ายค้านยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยส่งผลให้ พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ผ่านสภาจะพิจารณายุบสภาหรือไม่ แต่ระบุว่าถือเป็นการเสียโอกาสและรัฐบาลได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (18 ก.ย.) จะมีการพิจารณาพระราชกำหนด แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)สุรา พ.ศ.2493 (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2556 ที่ ครม.เป็นผู้เสนอเข้ามา โดยมีสาระสำคัญแก้ไขให้มีการเสียภาษีสุราตามสัดส่วนปริมาณและมูลค่า ซึ่งมีรายงานว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยเพราะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค และสะท้อนว่ารัฐบาลถังแตกจากนโยบายประชานิยมที่ทำอยู่ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยกับเก็บภาษีสุราเพิ่มเติม เพราจะทำให้รัฐมีรายได้ 10,000-12,000 บาทต่อปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง