"คมนาคม"ศึกษาติดกล้องวงจรปิดใน"รถแท็กซี่" ป้องกันอาชญากรรม

เศรษฐกิจ
18 ก.ย. 56
08:07
194
Logo Thai PBS
"คมนาคม"ศึกษาติดกล้องวงจรปิดใน"รถแท็กซี่" ป้องกันอาชญากรรม

กระทรวงคมนาคมกำลังศึกษาความเป็นไปได้ นำระบบกล้องวงจรปิดติดตั้งไว้ในตัวรถแท็กซี่ เพื่อลดปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสารเเละลดอาชญากรรม ซึ่งผู้ขับแท็กซี่บางส่วนสนับสนุนแนวคิดนี้

ปัญหาการร้องเรียนแท็กซี่ถึงการปฎิเสธผู้โดยสารมีจำนวนมาก โดยข้อมูลจากเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่พบว่า มีแท็กซี่ปฎิเสธผู้โดยสาร 1 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งผู้ขับรถแท็กซี่บางส่วนสนับสนุนให้ติดตั้งกล้อง เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ขับรถ และผู้โดยสาร โดยบางคนก็ยอมรับว่าเคยปฎิเสธผู้โดยสารเนื่องจากมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง

แนวคิดนี้เป็นของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดในรถแท็กซี่ และก็จะกำหนดกล้องวงจรปิดเป็นอุปกรณ์ประจำรถตามกฎหมายเช่นเดียวกับมิเตอร์ เพื่อติดตามดูพฤติกรรมผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ลดปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร รวมทั้งยังสามารถใช้เป็นอุปกรณ์ในการเก็บหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีปรับและจับกุม กรณีมีการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้นในรถ

ล่าสุด กรมการขนส่งตั้งทีมงานศึกษาความเป็นไปได้การติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดในตัวรถแท็กซี่ เช่น ค่าใช้จ่ายการติดตั้งอุปกรณ์ ภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการติดอุปกรณ์จะให้ใครเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย และศึกษาเปรียบเทียบกับผลการใช้งานในระบบจีพีเอส ปัจจุบันกรมการขนส่งมีคำสั่งให้ติดตั้งบนรถโดยสารประจำทางไปแล้วกว่า 400 คัน ปัจจุบันมีรถแท็กซี่ที่ให้บริการจริง 70,000 คัน แต่มีการยื่นขอจดทะเบียนจำนวน 100,000 คัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง