ผู้ปกครอง - นักเรียนใน จ.เชียงใหม่ฟ้องไม่ได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ

สังคม
18 ก.ย. 56
08:35
155
Logo Thai PBS
ผู้ปกครอง - นักเรียนใน จ.เชียงใหม่ฟ้องไม่ได้ไปเรียนต่อต่างประเทศ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 จ.เชียงใหม่ ชี้แจงกรณีโครงการส่งเด็กเรียนไปไต้หวันว่าไม่ได้เป็นเจ้าของโครงการดังกล่าว แต่พร้อมช่วยเหลือนักเรียนกว่า 200 คน ส่วนสาเหตุไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากสถานกงสุลไต้หวัน ไม่อนุมัติวีซ่า พร้อมทั้งจะประสานเงินคืนให้กับผู้ปกครอง และนักเรียนทุกคนภายใน 1 เดือน

ผู้ปกครอง และเด็กนักเรียนโรงเรียนเอกชน และโรงเรียนรัฐบาลหลายแห่งใน จ.เชียงใหม่ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจช้างเผือก จ.เชียงใหม่ และศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ ภาค 5 หลังเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษานานาชาติที่จะไปเรียนต่อที่ประเทศไต้หวันมากกว่า 230 คน เสียเงินค่าใช้จ่ายรายละกว่า 40,000 บาท ผ่านสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมเขต 34 เชียงใหม่ ตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่ผ่านมา โดยไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียนเป็นระยะเวลา 4 ปี แต่เวลาผ่านมานานกว่า 6 เดือน ยังไม่ได้เดินทาง ทำให้เสียเงิน และเสียโอกาสในการศึกษา

นายวิเชียร ชมภูผล รักษาการ ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ชี้แจงว่าไม่ได้เป็นเจ้าของโครงการดังกล่าว แต่ได้รับข้อเสนอ จากมูลนิธิในประเทศไต้หวันที่จะสนับสนุนทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรีให้กับเด็กไทย โดยเสียเงินเพียง 40,000 บาท ตลอดการศึกษาทั้ง 4 ปี

ที่ผ่านมาทาง สพม.34 ได้ส่งคณะกรรมการไปดูงานพบว่ามูลนิธิมีตัวตนอยู่จริง ขณะที่มหาวิทยาลัยที่จะส่งเด็กไปเรียนก็เป็นที่น่าเชื่อถือ จึงได้ขอให้โรงเรียนในสังกัดประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียน และล่าสุด ทาง สพม.34 ได้รายงานไปยังกระทรวงศึกษาธิการแล้ว โดยมีการตั้งคณะทำงานเพื่อขอเงินคืนให้กับผู้ปกครองภายใน 1 เดือน ส่วนนักเรียนที่ต้องเสียเวลาในปีการศึกษานี้อยู่นอกเหนือการช่วยเหลือ เพราะการสมัครเข้าโครงการเป็นไปด้วยความสมัครใจ

วันนี้ ตัวแทนผู้ปกครอง นักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาร่วมพูดคุย และหาทางออกร่วมกัน ติดตามได้ในรายการสถานีประชาชนวันนี้ เวลา 14.05 นาที เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง