ชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ออกแถลงการณ์ให้รัฐบาลยุติใช้ความรุนแรง

ภูมิภาค
18 ก.ย. 56
14:53
78
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ออกแถลงการณ์ให้รัฐบาลยุติใช้ความรุนแรง

ภาคีเครือข่ายเกษตรกรสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ ออกแถลงการณ์ให้รัฐบาลยุติการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงบริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ทุกกรณี หากเจ้าหน้าที่ยังใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมอีก ภาคีเครือข่ายเกษตรกรฯ จะยกระดับการชุมนุมพร้อมกันทุกจังหวัด

ตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ ประมาณ 50 คน ประชุมหารือที่อนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง เพื่อกำหนดท่าทีประท้วงรัฐบาล ให้แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และ การใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกร บริเวณแยกควนหนองษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อ 4 วันก่อน

ภาคีเครือข่ายเกษตรกรฯ ได้ออกแถลงการณ์ 6 ข้อ คือ ประณามรัฐบาล และ เจ้าหน้าที่ของรัฐ กรณีใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรเป็นสิทธิอันชอบธรรม รัฐบาลต้องให้ประกันตัวแกนนำที่ถูกจับและ ไม่ดำเนินคดีทุกกรณีให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ยุติพฤติกรรมยุยงให้กลุ่มเกษตรกรเกิดความขัดแย้งกันและให้รัฐบาลพร้อมเจ้าหน้าที่รัฐ ยุติแนวคิดเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มเกษตกร หากรัฐเข้าสลายการชุมนุมภาคีเครือข่ายเกษตรกร จะยกระดับการชุมนุมพร้อมกันทุกจังหวัด

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอความร่วมมือพรรคฝ่ายค้าน เพื่อคลี่คลายปัญหาการชุมนุมประท้วงของชาวสวนยางพารานั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า การพูดคุยร่วมมือแก้ปัญหาจะไม่เกิดประโยชน์ หากรัฐบาลหรือบุคคลในรัฐบาล ยังเชื่อว่า การชุมนุมของชาวสวนยางมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง

พร้อมทั้งเสนอให้นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวสวนยางด้วยตัวเอง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความชัดเจน

มีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อาจจะมอบหมายให้นายวรเทพ รัตนากร ในฐานะฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการแก้ไขปัญหายางพารา ลงพื้นที่ไปรวบรวมข้อมูลปัญหา และชี้แจงแนวทางการแก้ปัญหาต่อสาธารณะชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง