เหมืองทอง จ.เลย เตรียมชี้แจง กรณีแจ้งความแกนนำชาวบ้านค้านเหมืองแร่ พรุ่งนี้

ภูมิภาค
18 ก.ย. 56
15:47
177
Logo Thai PBS
เหมืองทอง จ.เลย เตรียมชี้แจง กรณีแจ้งความแกนนำชาวบ้านค้านเหมืองแร่ พรุ่งนี้

บริษัทเหมืองทอง อ.วังสะพุง จ.เลย เตรียมชี้แจง กรณีแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำชาวบ้านทั้ง 14 คน ที่คัดค้านการยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่เพิ่มในวันพรุ่งนี้ (19ก.ย.56) ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านเตรียมกำหนดแนวทางเคลื่อนไหว

ตัวแทนชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ร่วมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวต่อสู้ หลังถูกบริษัท ทุ่งคำ จำกัด แจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำทั้ง 14 คนในข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ โดยขู่เข็นว่า จะใช้กำลังประทุษร้าย ทำให้เสื่อมเสียสิทธิเสรีภาพ และทำให้เสียทรัพย์ พร้อมกับดำเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท และค่าเสียหายในอนาคตอีกวันละ 10 ล้านบาท นับจากวันที่ยื่นฟ้อง จากกรณีที่ชาวบ้านสร้างกำแพงคอนกรีตปิดทางเข้า-ออก บริษัท ทุ่งคำ คัดค้านการยื่นขอประทานบัตรเหมืองแร่เพิ่ม เมื่อวันที่ 6 กันยายน

 
ในวันพรุ่งนี้ (19ก.ย.56) บริษัททุ่งคำ จะเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีการเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำชาวบ้าน และอาจจะมีการรื้อกำแพงคอนกรีต หลังจากที่บริษัทเหมืองทองเข้าร้องต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการเปิดเส้นทางเข้า-ออกเหมือง
 
นายวิทูวัจน์ ทองบุ ศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มดาวดิน ที่ร่วมต่อสู้เคลื่อนไหวกับชาวบ้าน กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกกลุ่มดาวดินอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและให้คำปรึกษากับชาวบ้าน ด้วยการเสนอให้ยื่นเรื่องไปที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้ตรวจสอบการดำเนินกิจการของบริษัทดังกล่าวโปร่งใสหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง