ปชช.ริมแม่น้ำ"เจ้าพระยา" ได้รับผลกระทบ"น้ำท่วม"

ภูมิภาค
19 ก.ย. 56
01:55
51
Logo Thai PBS
ปชช.ริมแม่น้ำ"เจ้าพระยา" ได้รับผลกระทบ"น้ำท่วม"

ผู้ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอ.บางบาล และอ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่บางส่วนขนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน เนื่องจากระดับน้ำมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ชาวอ.ผักไห่, บางบาล และอ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เร่งเก็บทรัพย์สินไว้บนที่สูง หลังระดับน้ำแม่น้ำน้อย แม่น้ำสาขาเจ้าพระยาเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และล้นตลิ่งท่วมบ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำหลายหลัง ขณะที่บางรายตั้งตัวไม่ทัน เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา สาเหตุเนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ และการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท

ขณะที่นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียกนายอำเภอทั้ง 16 อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเพื่อเตรียมรับมือ หลังจากปีนี้แม้ปริมาณน้ำจะน้อยกว่าปี 2554 แต่กลับมาเร็วกว่าปกติ ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ริมตลิ่งเตรียมตัวไม่ทัน โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 18-21 กันยายนนี้ ที่จะมีพายุมาอีก 1 ลูก

ส่วนที่จ.อ่างทอง น้ำแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มขึ้น ทำให้พื้นที่บางส่วนในต.โผงเผง อ.ป่าโมก และอ.เมือง เริ่มได้รับผลกระทบน้ำท่วมแล้วเช่นกัน ขณะที่ปลาในกระชังทยอยตายจำนวนมาก เนื่องจากน้ำมีสีขุ่นและไหลเชี่ยวทำให้ปลาว่ายทวนน้ำไม่ไหว เช่นเดียวกับชาวเทศบาลต.ทับคล้อ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เร่งขนย้ายทรัพย์สิน และสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง หลังน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ หลากเข้าท่วมบ้านประมาณ 50 หลัง สูงกว่า 50 เซนติเมตร โดยเฉพาะบริเวณตลาดชุมชุมเทศบาล ล่าสุดระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฝนตกหนัก ทำให้ถนนหลายสายถูกน้ำกัดเซาะ และดินถล่มปิดทับเส้นทาง เช่น ถนนท่าข้าง-โพซอ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ที่ถูกดินถล่มทับถึง 8 จุด และถนนพิษณุโลก-หล่มสัก จ.พิษณุโลก ที่ถูกน้ำกัดเซาะจนขาด ขณะที่อีกหลายพื้นที่ต้องประสบกับภาวะน้ำท่วม ทั้งที่ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ ต.ศรีบัวบานและต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน รวมทั้งในเขตเทศบาลเมือง จ.กำแพงเพชร

ส่วนที่จ.อุบลราชธานี ฝนตกตลอดทั้งวัน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าหลังจากอิทธิพลพายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ ที่กำลังจะเข้าจ.อุบลราชธานีในวันที่ 20 กันยายนนี้ จะทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง