สื่อมวลชนเข้าทำข่าวพื้นที่ชุมนุมแยกควนหนองหงษ์ได้

ภูมิภาค
19 ก.ย. 56
02:32
77
Logo Thai PBS
สื่อมวลชนเข้าทำข่าวพื้นที่ชุมนุมแยกควนหนองหงษ์ได้

เครือข่ายชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ออกแถลงการณ์ 6 ข้อ เรียกร้องรัฐบาลยุติแนวคิดสลายการชุมนุมกลุ่มเกษตกรสวนยาง ขณะที่เมื่อวานนี้เป็นวันแรกที่สื่อมวลชนทุกสำนักสามารถเข้าไปทำข่าวในพื้นที่ชุมนุมแยกควนหนองหงษ์ได้

การบังคับใช้ประกาศห้ามเข้าพื้นที่ชุมนุมแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 2550 ซึ่งนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชประกาศบังคับใช้ต่อเนื่องตั้งแต่มีเหตุปะทะเมื่อวันที่ 16 กันยายน โดยเมื่อวานนี้ได้ขยายเวลาต่อตั้งแต่เวลา 17.00 น. จนถึงช่วง 05.00 น.เช้าวันนี้ และที่ประชุมติดตามสถานการณ์ยังตั้งคณะทำงานซึ่งเป็นคนกลางในพื้นที่เข้าไปเจรจากับแกนนำอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

ขณะที่การลงพื้นที่ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นอกจากรับฟังข้อเสนอ พูดคุยหาทางออกของปัญหาชาวสวนยาง กลุ่มที่ชุมนุมบริเวณแยกควนหนองหงษ์แล้ว ยังทำความเข้าใจขอให้เปิดพื้นที่ให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าวการชุมนุม เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่เผยแพร่อยู่ขณะนี้มีเพียงข่าวจากฝ่ายรัฐบาลเพียงด้านเดียว ทำให้เมื่อวานนี้นับเป็นวันแรกที่สื่อมวลชนหลายสำนักเดินทางเข้าไปทำข่าวในพื้นที่ได้

มติที่ประชุมเครือข่ายชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ ที่ จ.ตรัง ออกแถลงการณ์ 6 ข้อ กำหนดท่าทีประท้วงรัฐบาลต่อการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และการใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มเกษตรกร บริเวณแยกควนหนองหงษ์ นอกจากประณามการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม และย้ำว่าการชุมนุมเป็นสิทธิอันชอบธรรมแล้ว

ทั้งนี้ ยังเรียกร้องรัฐบาลต้องให้ประกันตัวแกนนำที่ถูกจับและไม่ดำเนินคดีทุกกรณี ให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ยุติพฤติกรรมยุยงให้เกิดความขัดแย้งกัน และยุติแนวคิดสลายการชุมนุม ไม่เช่นนั้นภาคีเครือข่ายเกษตรกรจะยกระดับพร้อมชุมนุมทุกจังหวัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง