ชาว"สวนยาง" 16 จังหวัดภาคใต้ ออกแถลงการณ์ 6 ข้อเรียกร้อง"รบ."

ภูมิภาค
19 ก.ย. 56
05:07
73
Logo Thai PBS
ชาว"สวนยาง" 16 จังหวัดภาคใต้ ออกแถลงการณ์ 6 ข้อเรียกร้อง"รบ."

แกนนำผู้ชุมนุมชาวสวนยางในจ.ประจวบคีรีขันธ์และนครศรีธรรมราช เข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว 8 คน โดยทั้งหมดเป็นผู้ที่ถูกออกหมายจับหลังเกิดการปะทะในสถานการณ์การชุมนุมที่ต่างกรรมต่างวาระกัน ขณะที่เครือข่ายชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ มีมติออกแถลงการณ์เรียกร้อง 6 ข้อต่อรัฐบาล

หลังการประชุมหารือถึงสถานการณ์ปัญหาราคายางพารา และการชุมนุมของชาวบ้านควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เครือข่ายชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ นำโดยนายศักดิ์สฤษดิ์ ศรีประศาสตร์ แกนนำเครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดตรัง ได้แถลงการณ์ข้อเสนอไปยังรัฐบาล จำนวน 6 ข้อ พร้อมกับประกาศจะยกระดับทันทีหากรัฐบาลสลายม็อบควนหนองหงษ์และไม่ทำตามข้อเรียกร้อง

สำหรับเนื้อหาข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ระบุว่า เป็นแถลงการณ์ฉบับที่ 4/2556 ซึ่งมีข้อเสนอ คือ
1.ให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรงทุกรูปแบบ 2.ให้ถือว่าการชุมนุม บริเวณควนหนองหงส์ เป็นสิทธิโดยชอบธรรม เป็นการแสดงออกของเกษตรกร เป็นกลุ่มไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล ภาคีเครือข่ายขอเรียกร้องให้พิจารณาการช่วยเหลืออย่างจริงจัง โดยให้มีการนิยาม คำว่าเกษตรกรใหม่ เพื่อให้ครอบคลุมไปถึงเจ้าของที่ดิน เจ้าของสวนยางพาราที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน และกลุ่มผู้รับจ้างกรีดยาง 3.ให้เครือข่ายชาวสวนยางพารามีสิทธิ์ทุกจังหวัด ใน 16 จังหวัดภาคใต้ ส่งตัวแทนเข้าเจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ให้ยุติการใช้อำนาจรัฐ ข่มขู่ คุกคาม จับคุม กุมขัง อย่างไม่เป็นธรรม กับผู้ร่วมชุมนุมอย่างไม่เป็นธรรม 4. ให้รัฐบาลออกคำสั่งให้มีการประกันตัวกับผู้หาที่ถูกคุมขังจากการชุมนุม 5.ให้รัฐยุติการแทรกแซงและความขัดแย้งในหมู่เกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน รวมทั้งการบิดเบือนข้อเท็จจริง  6.หากรัฐบาลใช้ความรุนแรง และใช้กำลังเข้าสลายม็อบบ้านควนหนองหงษ์ เครือข่ายจะยกระดับการชุมนุม ทั้ง 16 จังหวัดภาคใต้ทันที

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า มีผู้ถูกออกหมายจับกรณีการชุมนุมของชาวสวนยางพารา ในพื้นที่จ.ประจวบคีรีขันธ์และจ.นครศรีธรรมราช ติดต่อขอมอบตัวแล้ว 8 คน โดย 7 คน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในการชุมนุมที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในข้อหามีพฤติการณ์ร่วมชุมนุมที่ริมถนนเพชรเกษมขาเข้าที่เกิดเหตุตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน และในวันที่ 5 กันยายน

ส่วนอีก 1 คน ถูกออกหมายจับคดีอาญา โดยมีพฤติการณ์ได้ทำการปิดถนนบริเวณถนนสายทางหลวง 401 สิชล-ท่าแพ ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 3 กันยายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง