"ธปท."เตรียมปรับลดจีดีพีรอบใหม่

เศรษฐกิจ
19 ก.ย. 56
07:47
76
Logo Thai PBS
"ธปท."เตรียมปรับลดจีดีพีรอบใหม่

ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมปรับลดประมาณการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งอาจจะต่ำกว่าร้อยละ 4 พร้อมแนะรัฐบาลทบทวนนโยบายที่เป็นอุปสรรคการแข่งขัน

ในงานสัมมนาประจำปีธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ นายทศพล อภัยทาน ผู้วิจัยของแบงก์ชาติ ระบุว่าอุตสาหกรรมในระบบเศรษฐกิจของไทย ใช้ทรัพยากรในการผลิตเต็มกำลังแล้ว ประกอบกับกลไกการแข่งขันที่ถูกบิดเบือนจากนโยบายรัฐบาล ทำให้ประเทศต้องติดกับดักประเทศรายได้ปานกลาง สะท้อนจากตัวเลขการจดทะเบียนสิทธิบัตร และความเป็นเจ้าของกิจการของไทยยังต่ำมาก รัฐบาลจึงจำเป็นต้องทบทวนนโยบายที่ไม่เพิ่มผลิตภาพทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมการลงทุนในงานวิจัยเพิ่ม

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ กล่าวว่าพร้อมจะดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจจากความเสี่ยงในระยะสั้น และสนับสนุนเสถียรภาพในระยะยาว โดยเห็นว่าความผันผวนและความท้าทายเศรษฐกิจจากภายนอก ทำให้ต้องทบทวนนโยบายส่งเสริมอุปทานทั้งภาคการผลิต ตลาดแรงงาน และเทคโนโลยี และไม่ควรสร้างอุปสรรคในการแข่งขัน หรือ อุ้มชูอุตสาหกรรมใด อุตสาหกรรมหนึ่งมากเกินไปเช่นในปัจจุบัน เพื่อสร้างความสมดุลเศรษฐกิจในระยะยาว

ส่วนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของไทย แบงก์ชาติเตรียมปรับลดการประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวร้อยละ 4 เนื่องมาจากตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ของปีนี้ต่ำกว่าคาดการณ์ แต่เชื่อว่าในไตรมาส 4 ของปีนี้ เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่อาจจะไม่ดีเท่ากับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง