ชาวบ้านจ.ขอนแก่นร้องโรงงานแป้งมันอ.พระยืน เยียวยาความเสียหาย

19 ก.ย. 56
08:34
622
Logo Thai PBS
ชาวบ้านจ.ขอนแก่นร้องโรงงานแป้งมันอ.พระยืน เยียวยาความเสียหาย

อุตสาหกรรมจ.ขอนแก่น สั่งปิดโรงงานแป้งมันในอ.พระยืน หลังบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานพังทลาย ทำให้น้ำเสียกว่า 50,000 ลูกบาศก์เมตร ไหลลงพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายกว่า 400 ไร่ ซึ่งชาวบ้านได้รวมตัวเรียกร้องเจ้าของโรงงานแป้งเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น

ความเสียหายของโรงงานแป้งมันแก่นศิริ สตาร์ช จำกัด หลังเกิดฝนตกต่อเนื่อง ทำให้คันดินบ่อบำบัดน้ำเสียพังทลายลงเมื่อ 3 วันก่อน และส่งผลให้น้ำเสียกว่า 50,000 ลูกบาศก์เมตร ไหลลงพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในตำบลขามป้อม อ.พระยืน เสียหายกว่า 400 ไร่  ทำให้ชาวบ้านเรียกร้องให้เจ้าของโรงงานแสดงความรับผิดชอบโดยเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น และ เร่งฟื้นฟูสภาพแวดล้อมเหมือนเดิม 

    
ความเสียหายที่เกิดขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจ.ขอนแก่นลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานแป้งมันแก่นศิริ สตาร์ช เบื้องต้น พบการออกแบบบ่อบำบัดน้ำเสียไม่ได้มาตรฐาน และไม่ขออนุญาตขยายกิจการเพื่อผลิตไบโอแก๊ส จึงออกคำสั่งปิดโรงงานชั่วคราว 3 เดือนเพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตทั้งหมด 
 
การเยียวยาความเสียหายเจ้าของโรงงานไม่ปฏิเสธการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อน แต่ต้องมีหลักเกณฑ์การเยียวยาจากภาครัฐที่ชัดเจน ซึ่งได้ประสานให้นายอำเภอพระยืนเป็นคนกลางในการเจรจากับชาวบ้าน  
      
 
สำหรับโรงงานแป้งมันแก่นศิริสตาร์ช เริ่มทดสอบเดินเครื่องผลิตไบโอแก๊สจากบ่อบำบัดน้ำเสียเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา แต่เมื่อ 3 วันก่อนบ่อบำบัดน้ำเสียทั้ง 5 บ่อได้พังทลาย ทำให้น้ำเสียไหลลงพื้นที่การเกษตรกรของชาวบ้านเสียหายกว่า 400 ไร่ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง