ชาวสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช ปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง

ภูมิภาค
19 ก.ย. 56
08:28
42
Logo Thai PBS
ชาวสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช ปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง

กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางยังคงยึดพื้นที่สี่แยกควนหนองหงษ์ จ.นครศรีธรรมราช โดยเฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวของตำรวจชุดควบคุมฝูงชนอย่างต่อเนื่อง เพราะกังวลว่าเจ้าหน้าที่จะนำกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์อีก

แผลแตกที่ศีรษะที่ต้องเย็บกว่าถึง 6 เข็ม และมีรอยฟกช้ำบริเวณหลังของชายคนนี้ ซึ่งได้รับบาดเจ็บขณะไปติดตามสถานการณ์ในช่วงซึ่งตำรวจนำกำลังเข้าควบคุมพื้นที่การชุมนุมของชาวสวนยางบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยังมีปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน และที่สำคัญ ญาติไม่กล้าแจ้งความกับตำรวจ แม้จะมีใบรับรองแพทย์ยืนยัน เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

ส่วนบรรยากาศในสถานที่บริเวณชุมนุมแยกควนหนองหงษ์ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ออกไปกรีดยางกันตามปกติ โดยมีสื่อมวลชนจากหลายสำนักเข้ามารายงานข่าวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หลังจากผู้ชุมนุมได้เปิดให้ผู้สื่อข่าวเข้ามารายงานข่าวได้ โดยชาวบ้านบอกว่าก่อนหน้านี้รู้สึกกังวลที่บุคคลภายนอกเข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าจะมีเจ้าหน้าที่แฝงตัวเข้ามาติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุม ซึ่งจากการสังเกตการณ์ พบว่าชาวบ้านมีความตื่นตัวเกี่ยวกับเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะชุดควบคุมฝูงชนอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากกังวลว่าตำรวจนำกำลังมาควบคุมพื้นที่อีกครั้ง ซึ่งอาจส่งผลต่อขวัญกำลังใจ เพราะบริเวณโดยรอบเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน

ขณะที่แนวทางการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมระบุว่าจะยึดตามมติภาคิเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งมีสาระสำคัญให้ตีความคำว่าเกษตรกรใหม่ทั้งหมด เพื่อให้การช่วยเหลือครอบคลุมผู้ส่วนเกี่ยวข้องกับยางพาราทั้งระบบ รวมทั้งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมชาวสวนยางโดยเด็ดขาด ซึ่งหากไม่ทำตามข้อเรียกร้องก็จะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ทั่วภาคใต้

ในวันนี้ ที่ปรึกษาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะลงพื้นที่บริเวณบ้านควนหนองหงษ์ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเผชิญหน้ากับตำรวจ เมื่อ 4 วันก่อน พร้อมจะนำทั้งหมดไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย รวมถึงการดำเนินการทางคดีต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง