ประธานาธิบดีซีเรีย ชี้ สหรัฐฯ ต้องยอมเสีย 30,000 ล้านบาท ทำลายอาวุธเคมี

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 56
16:11
76
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีซีเรีย ชี้ สหรัฐฯ ต้องยอมเสีย 30,000 ล้านบาท ทำลายอาวุธเคมี

องค์การเฝ้าระวังอาวุธเคมีต้องห้าม เตรียมหารือกันในวันพรุ่งนี้ (20ก.ย.56) เกี่ยวกับแผนการส่งมอบ และทำลายอาวุธเคมีของซีเรีย ตามข้อตกลงร่วมระหว่างรัสเซีย และสหรัฐฯ ขณะที่ผู้นำซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ว่า สหรัฐฯ จะเป็นผู้ทำลายอาวุธเคมีของซีเรียก็ได้ หากยินยอมจ่ายค่าดำเนินการราว 30,000 ล้านบาท

นายบาชาร์ อัล อัดซ้าด ประธานาธิบดีซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ ของสหรัฐฯ ถึงการส่งมอบอาวุธเคมีตามข้อตกลงร่วมระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ เพื่อหลีกเลี่ยงปฏิบัติการทางทหารจากสหรัฐฯ เพื่อลงโทษซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน

 
โดยเขาระบุว่า รัฐบาลซีเรีย จะทำตามข้อตกลงดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า สหรัฐฯ จะเป็นผู้ทำลายอาวุธเคมีของซีเรียเองก็ได้ หากจะยินยอมจ่ายเงินค่าดำเนินการ รวมทั้งนำสารเคมีที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม มาเก็บไว้ในดินแดนของสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีซีเรียประเมินว่า อาจต้องใช้เงินสูงถึงพันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท และคงต้องใช้เวลาร่วมปีในการทำลายอาวุธเคมีทั้งหมดที่ซีเรียมีอยู่
 
ผู้นำซีเรียยังระบุด้วยว่า เขายังไม่ได้เห็นรายงานของคณะตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีของสหประชาชาติ ที่ได้เข้ามาตรวจสอบข้อร้องเรียนของกลุ่มกบฏ โดยอ้างว่ายังไม่มีเวลาอ่านรายงานดังกล่าว แต่ขณะเดียวกันเขาก็กล่าวทำลายความน่าเชื่อถือของคลิปวิดีโอที่อ้างว่า เป็นภาพหลักฐานการใช้อาวุธเคมีบริเวณชานกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่มีการเผยแพร่บนโลกออนไลน์หลังเหตุการโจมตีด้วยอาวุธเคมี ซึ่งนายอั๊ดซ้าดบอกว่าไม่สามารถยืนยันได้ว่าภาพในคลิปวิดีโอดังกล่าว เป็นเรื่องจริงหรือไม่ และสิ่งเดียวที่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงในรายงาน ก็คือดัวอย่างที่เก็บจากสถานที่เกิดเหตุเท่านั้น
 
ขณะที่มีรายงานว่า องค์การเฝ้าระวังอาวุธเคมีต้องห้าม จะหารือกันในวันศุกร์นี้ ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อถกกันในรายละเอียดแผนการทำลายอาวุธเคมี ตามข้อตกลงระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ
 
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่รายงานของคณะผู้เชี่ยวชาญที่เข้าไปตรวจสอบรายงานการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย ซึ่งพบว่ามีการใช้แก๊สซาริน ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจริง แต่ไม่ได้ชี้ชัดว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมี แต่นักการทูตหลายประเทศ รวมทั้งองค์กรสิทธิมนุษยชน เชื่อว่าอาวุธที่มีศักยภาพเพียงพอในการยิงอาวุธเคมีได้ ก็คืออาวุธของฝ่ายรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง