แกนนำค้านเหมืองทอง จ.เลย ยอมรับ หากศาลสั่งเปิดเส้นทางเข้า-ออก

สังคม
19 ก.ย. 56
16:14
143
Logo Thai PBS
แกนนำค้านเหมืองทอง จ.เลย ยอมรับ หากศาลสั่งเปิดเส้นทางเข้า-ออก

แกนนำคัดค้านเหมืองทองคำ จ.เลยในนามกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ยอมรับคำสั่งศาลจ.เลย หากศาลคุ้มครองชั่วคราวให้เปิดเส้นทางเข้า-ออกเหมืองทอง ของบริษัททุ่งคำ จำกัด อ.วังสะพุง ตามที่บริษัทได้ยื่นคำร้อง

นายบัณฑิต แสงเสรีธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัททุ่งคำ จำกัด เข้ารับการไต่สวนของศาลจังหวัดเลย หลังยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อเปิดเส้นทางเข้าออกเหมืองที่กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดจาก 6 หมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย สร้างกำแพงคอนกรีตปิดทางเข้าออกคัดค้านการเข้าพื้นที่ เพื่อการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ประกอบการขอประทานบัตรเพิ่มในต.นาโป่ง อ.เมืองเลย ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มชาวบ้านรื้อถอนกำแพงเปิดเส้นทางเพื่อลดผลกระทบ โดยอ้างว่า การปิดเส้นทางเข้าออกทำให้บริษัทได้รับความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท และยืนยันจะเดินหน้าขอประทานบัตรเพิ่มเติม

 
ส่วนแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด ยืนยันว่า พร้อมยอมรับคำสั่งของศาลในทุกกรณี แต่หากมีการทำลายกำแพงจะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจให้ชาวบ้านรับทราบ ก่อนจะประชุมหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหวคัดค้านการขอประทานบัตรเพิ่มเติมในขั้นตอนต่อจากนี้อย่างสันติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง