กลุ่ม"DKBA"เรียกร้อง"พม่า" เร่งสร้างสันติภาพ-ประชาธิปไตย

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 56
02:16
132
Logo Thai PBS
กลุ่ม"DKBA"เรียกร้อง"พม่า" เร่งสร้างสันติภาพ-ประชาธิปไตย

แกนนำกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง DKBA เรียกร้องให้รัฐบาลกลางพม่า แสดงความจริงใจในการสร้างสันติภาพและประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในประเทศ และคาดหวังว่าการรวมตัวอย่างเข้มแข็งของกลุ่มชาติพันธุ์ จะเพิ่มอำนาจการต่อรองกับรัฐบาลกลางพม่าได้มากขึ้น

ไทยพีบีเอสประสานเข้าพบและสัมภาษณ์แกนนำกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง DKBA โดยมีพล.ต.มอเส่ และพ.อ.ไทเกอร์ แกนนำคนสำคัญของกลุ่ม เป็นผู้ให้ข้อมูล

พล.ต.มอเส่ แกนนำ DKBA บอกว่า ได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าชั่วคราว และยังไม่สามารถทำสัญญายุติการสู้รบได้ และเห็นว่า การรวมตัวของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ โดยเฉพาะเมื่อถึงการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาลกลางกับกลุ่มชาติพันธุ์ในปี 2557 จะเพิ่มอำนาจต่อรองทางการเมืองกับทางพม่าได้มากขึ้น พร้อมเรียกร้องไปยังรัฐบาลกลางพม่า
ให้แสดงความจริงใจในการสร้างสันติภาพและประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในประเทศ ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งในปี 2558

กองกำลังDKBA กลุ่มนี้ นำโดยพล.ท.นะคะมวย ที่เคยมีข้อพิพาทกับรัฐบาลไทยเมื่อปีที่ผ่านมา หลังถูกแกนนำรัฐบาลคนหนึ่งกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด โดยได้แยกตัวออกจากกลุ่มของนายพลหม่องซิดตู่ ที่เจรจายุติการสู้รบกับรัฐบาลกลางของพม่าได้สำเร็จ และถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชากองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF ขึ้นตรงกับรัฐบาลพม่า

ขณะที่ กลุ่มของพลโท นะคะมวย ยังไม่สามารถเจรจาสงบศึกกับรัฐบาลกลางพม่าได้ และอ้างว่า มีกองพันกระจายดูแลเขตพื้นที่ติดชายแดนไทย ตั้งแต่จ.ตากจนถึงจ.ระนอง ปัจจุบันพื้นที่ความดูแลของ DKBA ฝั่งตรงข้ามอ.พบพระ จ.ตาก กำลังถูกพัฒนาระบบสาธารณูปโภค เช่น การสร้างสะพานคอนกรีตข้ามแม่น้ำ รวมถึงการสร้างโรงพยาบาลขนาดเล็ก เพื่อรองรับผู้ป่วย และเป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนที่ต้องการทำงานด้านสาธารณสุข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง