"ปูติน" ชี้เหตุใช้อาวุธเคมีใน"ซีเรีย" ฝีมือฝ่ายกบฏ

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 56
02:45
89
Logo Thai PBS
"ปูติน" ชี้เหตุใช้อาวุธเคมีใน"ซีเรีย" ฝีมือฝ่ายกบฏ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินของรัสเซียระบุว่า ฝ่ายกบฏในซีเรียเป็นผู้ก่อเหตุใช้อาวุธเคมีโจมตี ในเหตุการณ์ที่สหรัฐฯและพันธมิตรต่างชี้ว่าเป็นฝีมือของฝ่ายรัฐบาล รวมทั้งนายปูตินยังไม่รับรองว่ารัฐบาลซีเรียจะสามารถส่งมอบอาวุธเคมีมาทำลายได้ทั้งหมด

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินกล่าว ที่สโมสรแห่งหนึ่งทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย โดยระบุว่า ฝ่ายกบฏเป็นผู้ก่อเหตุใช้แก๊สพิษซารินโจมตีชานกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ซึ่งเหตุการณ์นี้ฝ่ายสหรัฐฯและพันธมิตรระบุว่า ทำให้ชาวซีเรียเสียชีวิต 1,429 คน และเป็นฝีมือของฝ่ายรัฐบาล

นายปูตินยังกล่าวด้วยว่า เขาเห็นสัญญาณการเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีมาให้นานาชาติทำลายภายใต้ข้อตกลงรัสเซีย-สหรัฐฯ แต่ก็ไม่รับรอง 100 เปอร์เซนต์ ว่ารัฐบาลซีเรียจะสามารถจัดการได้ทั้งหมดตามแผนที่รับปากไว้

รัสเซียเป็นพันธมิตรแนบแน่นกับรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดของซีเรีย โดยระหว่างที่รัฐบาลสหรัฐฯกำลังกดดันสภาคองเกรสให้อนุมัติใช้ปฏิบัติการทางทหาร รัสเซียได้ประกาศข้อเสนอว่า เพื่อเลี่ยงการถูกโจมตีจากสหรัฐฯ ขอให้รัฐบาลซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีทั้งหมดมาทำลาย ภายใต้การดูแลของสหประชาชาติ ซึ่งพลิกสถานการณ์ร้อนแรงเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้มาเป็นข้อตกลง ระหว่างสหรัฐฯและรัสเซียที่นครเจนีวา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง