"ชวน หลีกภัย" ปฏิเสธเข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง

การเมือง
20 ก.ย. 56
04:49
138
Logo Thai PBS
"ชวน หลีกภัย" ปฏิเสธเข้าร่วมเวทีปฏิรูปการเมือง

การหาทางออกให้กับประเทศไทยด้วยการจัดตั้งสภาปฏิรูปการเมือง เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) นายบรรหาร ศิลปอาชา ในฐานะผู้ประสานงานสภาปฏิรูปประเทศไทยของรัฐบาล ได้เดินทางมาเข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหารือและเชิญเข้าร่วมหาทางออกให้กับประเทศไทย โดยนายชวนปฏิเสธที่จะเข้าร่วม แต่ได้ให้แนวทางและหลักธรรมาภิบาลในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติ

แนวทางและหลักธรรมาภิบาลในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติที่นายชวน หลีกภัย ได้ให้ไว้กับนายบรรหาร ฝากไปถึงรัฐบาล ก็คือ การเคารพกฎหมายบ้านเมือง และต้องไม่เลือกปฏิบัติกับประชาชน เพราะปัญหาความขัดแย้งส่วนหนึ่งมาจากการเลือกปฏิบัติ จึงอยากให้รัฐบาลนำไปทบทวน หากสามารถปฏิบัติได้จะทำให้ปัญหาในบ้านเมืองหมดไป

นอกจากนี้นายชวน หลีกภัย ยังได้ขอให้พรรคชาติไทยพัฒนาซึ่งรับผิดชอบดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรชาวสวนยางอย่างเท่าเทียมกับเกษตรกรกลุ่มอื่น และอย่านำชาวสวนยางภาคอื่นมาเปรียบเทียบและแบ่งแยกกัน จึงฝากไปยังรัฐบาลอย่าเลือกปฏิบัติเหมือนรัฐบาลสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่จะพัฒนาและแก้ปัญหาให้เฉพาะจังหวัดที่เลือกพรรคตนเองเท่านั้น

ด้านนายบรรหาร กล่าวภายหลังการหารือว่า ได้เชิญนายชวนเข้าร่วมสภาปฏิรูปและรับฟังปัญหาที่มีอยู่ซึ่งการมาครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเนื่องจากได้ข้อมูลหลายเรื่องที่ไม่เคยทราบมาก่อน จึงจะนำไปหารือกับรัฐบาลอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง