ชาวบ้านคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.นครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
20 ก.ย. 56
04:51
285
Logo Thai PBS
ชาวบ้านคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.นครศรีธรรมราช

ชาวอำเภอหัวไทร และอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนมากเผาโลงศพจำลองรัฐบาล ผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและรัฐบาล เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เนื่องจากชาวบ้านระบุว่า กระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความเป็นอยู่ของประชาชน / ทั้งนี้ หากภายใน 60 วัน ยังไม่ได้คำตอบ ชาวบ้านจะยกระดับการชุมนุมประท้วงอีกครั้ง

ชาวบ้านในพื้นที่ำ อ.หัวไทร และ อ.ปากพนัง จำนวนมาก เผาโลงศพจำลองรัฐบาล และผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ หรือ กฟผ.บริเวณเส้นทางเข้าที่ว่าการอำเภอหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ใน อ.หัวไทร โดยอ้างว่า โครงการนี้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และ วิถีชีวิตในชุมชน จึงให้รัฐบาลยกเลิก

ประธานอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมอำเภอหัวไทร เปิดเผยว่า กฟผ.มีเป้าหมายจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่อย่างน้อย 2 แห่ง คือที่ ต.หน้าสตน  และ ต.เกาะเพชร

ขณะนี้อยู่ระหว่างจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้เร่งจัดทำอีไอเอ หรือ จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นทางการ และ ไออีอี หรือ การศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น เพื่อสรุปรายงานขออนุมัติสร้างโรงไฟฟ้า แต่การเปิดเวทีศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมครั้งที่ผ่านมา ถูกชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยอมรับ และ ล้มเวทีจนไม่สามารถศึกษาผลกระทบของโครงการ จึงต้องการให้รัฐบาลยกเลิกโครงการนี้

การประท้วงครั้งนี้ ชาวบ้านยอมยกเลิกการชุมนุมชั่วคราว หลังกระทรวงพลังงานได้แจ้งผ่านไปยังนายอำเภอหัวไทร ว่ากระทรวงพลังงานขอทบทวนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในอำเภอหัวไทรอีกครั้ง โดยขอเวลา 60 วัน ทำให้ชาวบ้านพอใจ แต่ยืนยันว่าหากครบกำหนด ยังไม่มีคำตอบชัดเจน จะยกระดับการชุมนุมประท้วงอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง