"อภ."หยุดผลิตยา 25-30 ก.ย. ยันไม่กระทบ"ระบบจ่ายยา"ให้โรงพยาบาล

สังคม
20 ก.ย. 56
05:04
159
Logo Thai PBS
 "อภ."หยุดผลิตยา 25-30 ก.ย. ยันไม่กระทบ"ระบบจ่ายยา"ให้โรงพยาบาล

ปัญหาการบรรจุยาผิดซองขององค์การเภสัชกรรม ก็ทำให้องค์การเภสัชกรรมหยุดการผลิตโรงงานผลิตยาทุกระบบเป็นเวลา 6 วัน พร้อมเร่ง ปรับปรุง ทบทวน และเพิ่มมาตรการในการควบคุมกระบวนการผลิตยา รวมถึงเพื่อเรียกความเชื่อมั่นด้านคุณภาพยากลับคืนมา โดยยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อระบบการจ่ายยาให้โรงพยาบาล

นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวถึง ความคืบหน้ากรณีที่มีปัญหาการบรรจุยา Isosorbide Dinitrate 10 มิลลิกรัม ซึ่งใช้รักษาผู้ป่วยโรคหัวใจ ลงในซองยา Amlodopine 5 มิลลิกรัม สำหรับรักษาโรคความดันโลหิต ล่าสุด ได้เรียกคืนยามาทั้งหมดแล้ว พบว่ามียาผู้ป่วยโรคหัวใจปะปนอยู่ 2,565 เม็ด จากการผลิตทั้งหมด 660,000 เม็ด

ภายหลังจากการรายงานผลต่อคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม ได้มีมติปิดระบบการผลิตยาทั้งหมด 240 รายการ เพื่อเป็นการปรับปรุงและทบทวนกระบวนการผลิตยา ตั้งแต่วันที่ 25-30 กันยายนนี้ รวม 6 วัน และจะเปิดการผลิตอีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ ยอมรับว่า การหยุดการผลิตจะทำให้องค์การเภสัชกรรมเสียหายมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท แต่ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อประชาชนซึ่งมียาสำรองเพียงพอต่อความต้องการของโรงพยาบาล นอกจากนี้ องค์การเภสัชกรรม ได้วางมาตรการเพิ่มได้แก่ การสำรวจหาจุดบกพร่องอาคารสถานที่ที่ผลิตยาทุกชนิด เพื่อประเมินความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ปรับปรุงวิธีการปฏิบัติและเอกสารให้ชัดเจน เพื่อให้พนักงานปฏิบัติอย่างถูกต้อง รวมถึงจัดหาอุปกรณ์สนับสนุนการทำงานที่ให้เกิดความมั่นใจ อาทิ ถังบรรจุยาที่มีฝาปิดล็อค ที่ไม่สามารถนำเม็ดยาทิ้งกลับออกมาได้ ติดตั้งกล้องวงจรปิดในส่วนไลน์การผลิต และจะมีการจัดอบรมบุคคลากรกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 1,200 คน ให้มีความ ให้มีความรู้เข้าใจมากขึ้น

ส่วนบุคคลากรที่อยู่ในแผนกยาเม็ด 3 ที่เกิดปัญหาจำนวน 13 คน ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน และย้ายไปปฏิบัติงานในแผนกอื่นแล้ว นอกจากนี้จะมีการลดการผลิตยาเม็ดในแผนกผลิตยาเม็ด 3 จากเดิมผลิต 14 ราย ลดเหลือเพียง 1 รายการ คือยา Amlodipine เนื่องจากมีปริมาณการผลิตสูงที่สุดซึ่งการหยุดผลิตจะสูญเสียรายได้กว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ องค์การเภสัชกรรมยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามมาตรฐาน GMP อย่างเคร่งครัด ซึ่งการหยุดการผลิต เพื่อเป็นการปรับปรุงระบบมาตรฐานทั้งหมด และสร้างความเชื่อต่อผลิตภัณฑ์ขององค์การเภสัชกรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง