แกนนำ"ชาวสวนยาง" นครศรีฯ 8 คน เข้ามอบตัวแล้ว

ภูมิภาค
20 ก.ย. 56
07:58
90
Logo Thai PBS
แกนนำ"ชาวสวนยาง" นครศรีฯ 8 คน เข้ามอบตัวแล้ว

เหลือเพียง 10 วัน ของเปิดให้ลงทะเบียนรับปัจจัยช่วยเหลือการผลิต ไร่ละ 25,20 บาท พบมี เกษตรกรในอ.นาทวี จ.สงขลา ไปลงทะเบียนเพียงร้อยละ 25 จากเกษตรกรทั้งหมดกว่า 100,000 คน ส่วนแกนนำที่ถูกออกหมายจับจากการชุมนุมปิดถนนบริเวณควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช รวม 8 คน เข้ามอบตัวแล้ว

ผู้ที่ถูกออกหมายจับ รวม 8 คน ในข้อหา เป็นแกนนำก่อให้เกิดความวุ่นวายจากการชุมนุมปิดถนน เรียกร้องปัญหายางพารา และปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำ บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเหตุปะทะครั้งแรกกับเจ้าหน้าที่ เข้ามอบตัวกับตำรวจภูธรชะอวด และยังมีผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ 5 คน จากการยึดคืนพื้นที่ของตำรวจควบคุมฝูงชน เมื่อ 4 วันก่อน เข้าแจ้งความ โดยมีทนายความพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไปร่วมสังเกตุการณ์

ขณะเดียวกันการตรวจสอบรถยนต์ ทั้ง 8 คันที่ถูกเผา พบว่า เป็นรถที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่ามาจากบริษัทเอกชนรายหนึ่ง จึงอาจมีผลในการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม หากบริษัทประกันเป็นตัวแทนแจ้งความเรียกร้องค่าเสียหาย ขณะที่ข้อเรียกร้องของภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัด คือต้องไม่ดำเนินคดีใดๆ กับผู้ชุมนุมไม่เช่นนั้นจะมีการยกระดับการชุมนุม

ขณะที่ผู้ชุมนุมบอกว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายใกล้ปั้มน้ำมัน ยิงปืนเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนั่งจับกลุ่มพูดคุย ฝั่งทิศใต้ของแยกควนหนองหงษ์ แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนเจ้าหน้าที่เกษตรอ.นาทวี จ.สงขลา ปิดป้ายเลื่อนการเปิดให้บริการลงทะเบียนรับปัจจัยช่วยเหลือการผลิตไร่ 25,20 บาท ไปเป็นวันจันทร์ ที่ 23 กันยายนนี้ โดยระบุถึงเหตุผลในการเตรียมความพร้อมเอกสารหลักฐาน หลังมีการปรับหลักเกณฑ์บ่อยครั้ง ทำให้เกษตรกรที่มีภูมิลำเนาในต่างจังหวัด แต่มีสวนในอำเภอนาทวีหลายรายไม่พอใจ และเหลืออีกเพียง 10 วัน พบมีผู้มาลงทะเบียน เพียงร้อยละ 25 จากเกษตรกรในอ.นาทวี ทั้งหมด กว่า 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่พอใจแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง