"วิปรบ.-ฝ่ายค้าน" ยังไม่ถกขยายเวลาอภิปราย "พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท"

การเมือง
20 ก.ย. 56
08:48
63
Logo Thai PBS
"วิปรบ.-ฝ่ายค้าน" ยังไม่ถกขยายเวลาอภิปราย "พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท"

การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขณะนี้ยังคงอยู่ในมาตรา 3 ซึ่งว่าด้วยเรื่องของการนิยามคำต่างๆในร่างพ.ร.บ. ซึ่งประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ยังไม่ได้หารือการขยายกรอบเวลาอภิปรายกับวิปรัฐบาล แต่เชื่อว่าวันนี้จะอภิปรายไปอย่างรวดเร็วตามกำหนด

หลังจากการอภิปรายเกิดการประท้วงหลายครั้ง ทำให้การเดินหน้าพิจารณากฎหมายล่าช้า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่าการขยายกรอบเวลาอภิปราย ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม หากไม่แล้วเสร็จภายในวันนี้ (20 ก.ย.2556) โดยเชื่อว่าการอภิปรายจะรวดเร็ว หาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ไม่ประท้วงหลายครั้ง และวันนี้ (20 ก.ย.2556) จะทวงถามเอกสารรายละเอียดโครงการต่อที่ประชุมอีกครั้ง

 
ขณะที่ นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล พอใจในภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ (19 ก.ย.2556) แม้จะล่าช้า แต่รัฐบาลเปิดโอกาสให้เต็มที่ ส่วนจะจบการอภิปรายวันนี้หรือไม่ ขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง
 
สำหรับบรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท วาระ 2 วันที่ 2 มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งจะอภิปรายต่อเนื่องในมาตรา 3 โดยนายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเป็นคนแรก เผยว่าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศนั้น ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการกู้เงิน หากแต่ยังมีแนวทางอื่นที่เหมาะสม เพื่อเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงของประเทศ และเห็นว่าขณะนี้รัฐบาลมองการพัฒนาประเทศเพียงด้านเดียว โดยไม่ได้มองการพัฒนาอย่างครอบคลุมรอบด้าน พร้อมขอให้รัฐบาลคำนึงถึงภาระ และการชำระหนี้ในอนาคตด้วย  หากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ทั้ง 18 มาตรา ไม่สามารถพิจารณาได้แล้วเสร็จในวันนี้ตามเวลาที่กำหนด เบื้องต้นคาดว่ากลับมาอภิปรายต่ออีกครั้ง วันที่ 25 ก.ย.2556
 
ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเดินทางมาร่วมประชุมในช่วงบ่าย เนื่องจากติดภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลและการลงพื้นที่เขตมีนบุรี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง