เครือข่ายเยาวชนฯ ร่วมผลักดันกฎหมายควบคุมร้านเหล้ารอบสถานศึกษา

20 ก.ย. 56
14:16
155
Logo Thai PBS
เครือข่ายเยาวชนฯ ร่วมผลักดันกฎหมายควบคุมร้านเหล้ารอบสถานศึกษา

สถิติการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มเยาวชนที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการไม่มีกฎหมายออกมาควบคุม ทำให้จำนวนร้านเหล้ารอบสถานศึกษาทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มขึ้นมาก การเข้าถึงเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์จึงทำได้ง่าย และเเม้ที่ผ่านมา เครือข่ายเฝ้าระวังเรื่องนี้ พยายามผลักดันให้มีการควบคุมร้านเหล้ารอบสถานศึกษา เเต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีมาตรการใดออกมาบังคับใช้อย่างจริงจัง

นักศึกษามหาวิทยาลัยเเห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เผยถึงพฤติกรรมของผู้ประกอบการร้านเหล้ารอบสถานศึกษาบางเเห่ง ที่ใช้วิธีการชักชวนนักศึกษารุ่นพี่ที่เป็นลูกค้าประจำเข้ามาเป็นหุ้นส่วน เพื่อดึงดูดนักศึกษารุ่นน้องให้เข้ามาอุดหนุน โดยจะเเบ่งรายได้ตามจำนวนของลูกค้าที่พาเข้ามา ทำให้ในเเต่ละวันจึงมีนักศึกษาเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก

 
ก่อนหน้านี้เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เคยทำเเบบสำรวจความคิดเห็นด้านผลกระทบจากร้านเหล้ารอบสถานศึกษา ของนักศึกษา มหาวิทยาลัย 16 เเห่งในกรุงเทพฯเเละปริมณฑลจำนวน 1,608 ตัวอย่าง พบว่าอันดับ 1 คือ ปัญหาทะเลาะวิวาท  รองลงมาคือเสียการเรียน, เสียงดังรบกวน, อุบัติเหตุ เเละคุกคามทางเพศ โดยกลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ 70 เห็นว่า หากมีร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ใกล้สถานศึกษา จะเป็นเเรงจูงใจให้เยาวชนเข้าถึงเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ได้ง่ายขึ้น หากมีกฏหมายออกมาควบคุมให้ร้านเหล่านี้อยู่ห่างจากสถานศึกษาอย่างน้อย 300 เมตร จะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของเยาวชนดีขึ้น
 
ขณะที่ผลสำรวจร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา 11 พื้นที่ในกรุงเทพฯเเละปริมณฑล โดยเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ที่สำรวจไว้เมื่อช่วงต้นเดือนก.ย.2556 พบสถานศึกษาหลายเเห่งมีร้านเหล้า, ผับ, บาร์ ตั้งอยู่ในรัศมี 300 เมตร รอบมหาวิทยาลัยไม่ต่ำกว่า 10 ร้าน ที่น่าสนใจคือ ร้านค้า 1 ใน 3 ของจำนวนที่พบ เปิดขายเหล้าบริเวณใต้หอพัก ซึ่งผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ปี 2551
 
ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เเละภาคีเครือข่าย ร่วมกันผลักดันให้เกิดกฎหมายควบคุมร้านเหล้ารอบสถานศึกษา โดยเสนอไปที่กระทรวงสาธารณสุขเเล้ว เเต่ไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ โดยหลังจากนี้ทางเครือข่ายฯจะนำข้อมูลทั้งหมด เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมเเละความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอให้กำหนดเเนวทางป้องกันเเละเเก้ไขปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา และลดผลกระทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง