ตร.เตรียมออกหมายจับม็อบสวนยาง จ.นครศรีฯ

ภูมิภาค
20 ก.ย. 56
14:42
106
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมออกหมายจับม็อบสวนยาง จ.นครศรีฯ

รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ระบุว่า จากหลักฐานและพยานในเหตุการณ์เผชิญหน้าระหว่างตำรวจและผู้ชุมนุม บริเวณแยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.2556) จะสามารถขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ที่ทำผิดได้ 10 คน ในคดีการชุมนุมปิดถนน วางเพลิงเผาทรัพย์ทางราชการ และคดีลักทรัพย์ ขณะที่องค์การนักศึกษาม.รามคำแหง ส่งตัวแทนนักศึกษาเข้าไปร่วมชุมนุมกับชาวสวนยางในพื้นที่แยกควนหนองหงส์ โดยระบุว่านักศึกษาส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของเกษตรกร

นายพงษ์อมร โขมพัตร พร้อมเพื่อนนักศึกษาม.รามคำแหงอีก 3 คนเป็นตัวแทนองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง เดินทางเข้าสมทบการชุมนุมร่วมกับชาวสวนยางบริเวนแยกควนหนองหงส์ จ.นครศรีธรรมราช โดยเผยว่าการเข้าร่วมชุมนุมกับชาวสวนยาง เนื่องจากนักศึกษาส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของเกษตรกรชาวสวนชาวไร่ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ใช้กำลังกับประชาชนจึงจำเป็นต้องออกมาเรียกร้องร่วมกัน
 
ด้านทนายความ ที่ปรึกษาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาตินำผู้เสียหายซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมในวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.2556) จำนวน 4 ราย ซึ่งมีทั้งถูกยิงได้รับบาดเจ็บและถูกทุบตี แจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจที่ได้ทำร้ายผู้เสียหาย เพื่อเป็นหลักฐาน หลังจากที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้นำชาวบ้านจำนวน 5 คน รับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจภูธรชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเจ้าหน้าที่ออกหมายจับในข้อหาปิดทางหลวงสาย 41 บริเวณแยกควนหนองหงส์ เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2556 โดยน.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ เผยว่าวันนี้ (20 ก.ย.2556) ชาวบ้านเพียงมาให้ปากคำกับตำรวจ พร้อมปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา และย้ำว่าการชุมนุมโดยสงบของชาวสวนยางเป็นสิทธิโดยชอบตามกฎหมาย
 
พล.ต.วิษณุ ม่วงแพรศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 เปิดเผยว่า ในส่วนของคดีที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.2556) ซึ่งมีการเผชิญหน้ากันนั้นโดยเฉพาะคดีการเผารถยนต์ของทางราชการได้สอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 100 ปาก และมีการพิสูจน์ภาพถ่าย คลิปวีดีโอ พบว่าเบื้องต้น มีผู้ที่อยู่ในข่ายจะต้องถูกออกหมายจับในคดีการชุมนุมปิดถนน วางเพลิงเผาทรัพย์ทางราชการ และคดีลักทรัพย์จำนวน 10 คน
 
ขณะที่ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าการเจรจากับผู้ชุมนุมชาวสวนยางยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากตัวแทนชาวสวนยางต้องการส่งข้อเรียกร้องโดยตรงไปยังรัฐบาล ขณะที่ผู้ชุนนุมชาวสวนยาง กล่าวว่าต้องการให้เครือข่ายออกมาเคลื่อนไหวร่วมกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง