"สคริปต์ด็อกเตอร์" ช่างซ่อมบทภาพยนตร์

Logo Thai PBS
"สคริปต์ด็อกเตอร์" ช่างซ่อมบทภาพยนตร์

ปัญหาคนเขียนบทภาพยนตร์ไม่เพียงพอ และขาดบทภาพยนตร์คุณภาพ ทำให้เกิดอาชีพใหม่ขึ้นมาในวงการหนังไทย ซึ่งก็คือ ที่ปรึกษาบทภาพยนตร์ ที่คอยมองหาข้อบกพร่องและแก้ไขและจับประเด็นสำคัญมาขับเน้นให้ภาพยนตร์ออกมาถูกใจผู้ชม

บทภาพยนตร์ไม่สามารถสื่อใจความหลักที่ต้องการนำเสนอให้ผู้ชมได้ จะไม่สามารถเรียกว่าเป็นบทภาพยนตร์ที่ดี แนวคิดส่วนตัวที่ทำให้ คงเดช จาตุรันต์รัศมี ต้องนั่งอ่านทวนบทภาพยนตร์ทุกหน้า และโน้ตความคิดใส่กระดาษ ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจแก้ไขหรือเพิ่มฉากเพื่อขับเน้นใจความสำคัญของหนัง  ด้วยความสำเร็จจากการเขียนภาพยนตร์เรื่อง เฉิ่ม และเดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก. ที่คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากชมรมวิจารณ์บันเทิง ทำให้ได้รับความไว้ใจให้เป็นสคริปต์ด็อกเตอร์ หรือที่ปรึกษาบทอันดับต้นๆ ของเมืองไทย และ ฝากผลงานในด้านนี้หลายเรื่องแล้ว เช่น ชิงหมาเถิด ผลงานของพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง หรือ ปืนใหญ่จอมสลัด ที่มารับช่วงต่อจากนักเขียนซีไรต์ วินทร์ เลียววาริณ

 
บทพูดที่ล้อเลียนจุดบอด เรื่องความสมเหตุสมผลในภาคที่แล้วจากภาพยนตร์เรื่อง ต้มยำกุ้งภาค 2 คือส่วนหนึ่งในผลงานของ วิสุทธิ์ วิสุทธิชัยกิจ สคริปท์ด็อกเตอร์รุ่นใหม่ที่ผ่านการศึกษาด้านการเขียนบทภาพยนตร์จากต่างประเทศ และตั้งใจนำความรู้เรื่องการเขียนบทภาพยนตร์อย่างเป็นวิชาการมาเผยแพร่ในไทย  ปัญหาหนึ่งของคนเขียนบทภาพยนตร์ในไทยที่หลายคนตั้งข้อสังเกตคือ แม้มีความรู้และเข้าใจภาษาภาพยนตร์ที่จะสร้างความบันเทิงให้ผู้ชม แต่มักจะไม่ชัดเจนในประเด็นที่ตัวเองต้องการสื่อสาร ซึ่งเป็นหัวใจของความสำเร็จในการเล่าเรื่องไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใดก็ตาม
 
ในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด มีสคริปท์ด็อกเตอร์ซึ่งเข้าไปมีบทบาทกับภาพยนตร์ไม่น้อย เช่น วิลเลี่ยม โกลแมน ที่เป็นผู้แนะนำให้คู่หูดาราฮอลลีวู้ด แม็ท เดม่อน และ เบ็น เอฟเฟล็ค แก้บทภาพยนตร์ Good Will Hunting จากหนังแอ็กชั่นกลายเป็นภาพยนตร์ดราม่าและคว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเวทีออสการ์ปี 1998  หรือ โรเบิร์ต ทาวน์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ดังอย่าง Godfather ภาคแรก และ Armageddon ที่ประสบความสำเร็จทั้งด้านเสียงวิจารณ์และรายได้ไม่น้อย แต่มักไม่ได้รับการให้เครดิตใดๆ ตามกฎของสมาคมผู้เขียนบท เพราะส่วนใหญ่มักเขียนไม่ถึงครึ่งหนึ่งของเรื่อง หากมีบทบาทสำคัญไม่น้อยในการกำหนดความสำเร็จของภาพยนตร์แต่ละเรื่อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง