อาลัย"ฮิโรชิ ยามาอุจิ" ผู้ให้กำเนิด "นินเทนโด"

Logo Thai PBS
อาลัย"ฮิโรชิ ยามาอุจิ" ผู้ให้กำเนิด "นินเทนโด"

วงการเกมสูญเสียฮิโรชิ ยามาอุจิ ผู้มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนโฉมหน้าวัฒนธรรมการเล่นเกม และอยู่เบื้องหลังการผลิตเครื่องเล่นเกมโด่งดังมากมาย ผลงานของเขาสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชื่นชอบการเล่นเกมมากว่า 4 ทศวรรษ

ช่วงกลางยุค 2000 ระหว่างที่ค่ายไมโครซอฟท์และโซนี่ต่าง แข่งขันในสงครามคอนโซล ด้วยการเปิดตัวเครื่องเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพการประมวลขั้นสูงอย่าง Xbox 360 และ PS3 แต่ตำแหน่งผู้ครองตลาดที่แท้จริงกลับตกเป็นของ Wii เครื่องเล่นเกมขนาดเล็กของค่ายนินเทนโด ที่สร้างจุดเด่นเหนือคู่แข่งด้วยระบบเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของจอยไร้สาย เพื่อควบคุมการเล่นเกมจากการเคลื่อนไหวในทิศทางต่างๆ อย่างอิสระ จนทำยอดขายในปัจจุบันแล้วเกือบร้อยล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งเป็นชัยชนะของนินเทนโดจากแนวคิดการผลิตเครื่องเล่นเกมที่ไม่พึงพาแต่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และคำนึงถึงความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบการเล่นเกม เพื่อความสนุกสนานของผู้เล่นเป็นหลักตามปรัชญาการทำงานของ ฮิโรชิ ยามาอุจิ อดีตประธานของนินเทนโด ที่กลายเป็นหลักการสร้างสรรค์ของนินเทนโดจนวันนี้ 

 
แต่เดิมนินเทนโดเป็นบริษัทผลิตไพ่ญี่ปุ่น ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยเมจิ กระทั่งฮิโรชิ ยามาอุจิ เป็นตำแหน่งประธาน ตั้งแต่เป็นนักศึกษา โดยได้มองเห็นอนาคตวงการวิดีโอเกม และเปลี่ยนนินเทนโดเป็นบริษัทผลิตเครื่องเล่นเกมอย่างเต็มตัวในยุค 70 นวัตกรรมของนินเทนโดภายใต้การนำของฮิโรชิ ยามาอุจิ คือการผลิตเครื่องเล่นวิดีโอเกม 8 บิตในชื่อ แฟมิคอม และเครื่อง 16 บิตอย่าง ซูเปอร์นินเทนโด โดยมีฮิโรชิ ยามาอุจิเป็นผู้ควบคุมการผลิตซอฟแวร์เกมที่วางจำหน่าย เพื่อมั่นใจว่าจะมีแต่เกมที่ถูกใจผู้เล่นเท่านั้น จนทั้ง 2 คอนโซลเป็นที่ยอมรับและครองส่วนแบ่งทางการตลาดในยุค 90 ถึงร้อยละ 90 
 
จุดเด่นของฮิโรชิ ยามาอุจิ คือความมีวิสัยทัศน์ในการบริหารบุคลากรที่มีความสามารถในหน่วยงาน นอกจากแบ่งทีมวิจัยของบริษัท เป็น 3 กลุ่ม เพื่อแข่งขันกันเองแล้ว เขายังให้คำแนะนำ กึนเป โยโคอิ วิศวกรหัวก้าวหน้าของบริษัท ไปพัฒนาเครื่องเล่นที่สามารถนำไปเล่นที่ไหนก็ได้ จนเป็นจุดกำเนิดของ Game Boy เครื่องเล่นเกมพกพายอดนิยมยุค 90 ที่ทำยอดขายกว่าร้อยล้านเครื่อง และเป็นแนะนำให้ ชิเกรุ มิยาโมโตะ นักพัฒนาเกมไฟแรงผลิตเกมตู้สำหรับตีตลาดเกมในสหรัฐฯ จนเป็นที่มาของ Donkey Kong ต้นตำรับเกมแพลตฟอร์มที่ผู้เล่นบังคับตัวละครกระโดดข้ามอุปสรรค ซึ่งเป็นผลงานต้นกำเนิดเกมสุดดังอย่าง ซูเปอร์ มาริโอ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก จนผลการสำรวจเมื่อปี 1990 เผยว่าเด็กอเมริกันรู้จักมาริโอมากกว่ามิกกี้ เมาส์
 
ฮิโรชิ ยามาอุจิ ลงจากตำแหน่งประธานนินเทนโดเมื่อปี 2002 โดยไม่รับบำนาญ และเป็นที่ปรึกษาแก่บริษัทจนถึงปี 2005 ก่อนจะเสียชีวิตในวัย 85 ปี ด้วยโรคปอดอักเสบเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2556 โดย เอียน ลิฟวิงสโตน ประธานบริษัทผลิตซอฟแวร์เกม Eidos ยกย่อง ฮิโรชิ ยามาอุจิ เป็นนักธุรกิจผู้เข้าใจหัวใจความสนุกที่แท้จริงของการเล่นเกม ผู้สร้างสรรค์ผลงานโดยไม่สนใจกระแสของคู่แข่ง จนเป็นที่มาของนวัตกรรมที่เปลี่ยนโฉมหน้าของวงการเกมไปตลอดกาล
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง