วัยรุ่นอังกฤษเสี่ยงอันตรายขณะข้ามรางรถไฟ

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 56
02:52
58
Logo Thai PBS
วัยรุ่นอังกฤษเสี่ยงอันตรายขณะข้ามรางรถไฟ

เครือข่ายการรถไฟของอังกฤษทำโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุจากการข้ามรางรถไฟ เนื่องจากผลการวิจัยล่าสุดพบว่ากลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุดจากกรณีนี้

ผลการวิจัยล่าสุดจากเครือข่ายการรถไฟของอังกฤษระบุว่า กลุ่มที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุขณะข้ามทางรถไฟมากที่สุด คือประชาชนในกลุ่มอายุ 16 - 24 ปี สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการรอรถไฟผิดฝั่งจึงข้ามรางตัดหน้ารถไฟเพื่อไปขึ้นรถให้ทัน นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุจากการทำกระเป๋าเงิน หรือโทรศัพท์ตกลงไปในรางรถไฟ ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตจากการข้ามรางรถไฟ 270 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 อายุระหว่าง 16-24 ปี นอกจากนั้น ยังมีการสำรวจความเห็นของประชาชน พบว่ามากกว่าร้อยละ 30 ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าพวกเขาจะได้ยินเสียงรถไฟ และสามารถวิ่งออกจากรางได้ทันเวลา

เครือข่ายการรถไฟจึงได้ทำโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุ โดยจัดกิจกรรมให้นักแสดงวัยรุ่นที่มีชื่อเสียงมาทดสอบฟังเสียงดังจากรอบด้าน ซึ่งทำให้พวกเขาสับสนไม่รู้ว่ารถไฟจะมาในทิศทางไหน ทางเครือข่ายการรถไฟเชื่อว่านักแสดงเหล่านี้จะมีอิทธิพลต่อวัยรุ่นมากกว่าคำเตือนอย่างเป็นทางการ

ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยเรื่องเสียงอธิบายว่าเสียงจากรางรถไฟ และสิ่งแวดล้อมโดยรอบจะถูกสะท้อนโดยกำแพงหรืออาคาร ทำให้คนมักสับสนไม่รู้ว่ารถไฟจะมาจากทิศทางไหน นอกจากนี้ ผู้เคยชินกับการฟังเพลงเสียงดังในคลับ หรือบาร์ก็เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับอันตรายมากขึ้น เนื่องจากร่างกายจะปรับตัว และทำให้ได้ยินเสียงอื่นไม่ชัด ทางเครือข่ายหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้วัยรุ่น ตระหนักถึงอันตราย และคิดทบทวนให้มากขึ้น ก่อนตัดสินใจข้ามรางรถไฟ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง