มาเลย์ห้ามอัฐิอดีตเลขาฯพรรคคอมมิวนิสต์ฯกลับประเทศ

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 56
03:00
78
Logo Thai PBS
มาเลย์ห้ามอัฐิอดีตเลขาฯพรรคคอมมิวนิสต์ฯกลับประเทศ

ระหว่างงานศพของอดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา เมื่อช่วงค่ำ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า แปลกใจที่จีนเปงซึ่งมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้เพื่อเอกราชของมาเลเซียถูกรัฐบาลมาเลเซียห้ามนำอัฐิกลับประเทศ สอดคล้องกับความเห็นของฝ่ายค้านในมาเลเซียที่เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนท่าทีดังกล่าว

ระหว่างงานสวดอภิธรรมศพนายจีนเปง อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา ที่วัดธาตุทอง ช่วงค่ำที่ผ่านมา พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 แสดงความแปลกใจกับท่าทีของรัฐบาลมาเลเซียที่ไม่ยอมให้นำอัฐิของจีนเปงกลับประเทศ หลังการฌาปนกิจศพในไทย และเห็นว่าการต่อสู้ที่ผ่านมาของจีนเปงเพื่อขับไล่ทหารญี่ปุ่นที่ยึดครองมาเลเซียในช่วงระหว่างครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ร่วมกับประชาชนในชาติเพื่อเอกราชของประเทศ และยังเห็นว่าบทบาทของจีนเปง และพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา มีส่วนสำคัญกดดันให้อังกฤษต้องรีบดำเนินการมอบเอกราชให้มาเลเซียในปี 1957

หลังการเสียชีวิตของจีนเปง นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศไม่อนุญาตให้นำอัฐิของจีนเปง กลับไปฝังที่มาเลเซีย เนื่องจากเห็นว่าอาจสร้างความไม่พอใจกับคนมาเลเซียส่วนหนึ่งที่มีญาติพี่น้องเสียชีวิตระหว่างการต่อสู้ช่วงปี 1948 - 1989 ซึ่งเป็นปีที่รัฐบาลมาเลเซียได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านในมาเลเซียทั้งพรรคกิจประชาธิปไตย พรรคสังคมนิยม และสื่อสังคมออนไลน์เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนท่าทีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าบทบาทของจีนเปงแยกไม่ออกกับการต่อสู้เพื่อเอกราชในมาเลเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง