กรรมการสิทธิฯ ฟังข้อร้องเรียนท่าเทียบเรือ จ.กระบี่

ภูมิภาค
21 ก.ย. 56
03:04
131
Logo Thai PBS
กรรมการสิทธิฯ ฟังข้อร้องเรียนท่าเทียบเรือ จ.กระบี่

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรับฟังข้อร้องเรียนจากประชาชน จ.กระบี่ ว่าการสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า ของเทศบาลเมืองกระบี่ ที่ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 42 ล้านบาท ละเมิดสิทธิมนุษยชน และ ทำผิดกฎหมายหลายประเด็น

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เข้ารับฟังข้อร้องเรียนจากประชาชน จ.กระบี่ ที่คัดค้านการสร้างท่าเทียบเรือมารีน่า บริเวณสวนสาธาณะ จ.กระบี่ หลังชาวบ้านร้องเรียนว่า การสร้างท่าเทียบเรือดังกล่าว ทำผิดกฎหมายหลายประเด็น และละเมิดสิทธิมนุษยชน

ชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับสร้างท่าเทียบเรือ ระบุว่า โครงการนี้เทศบาลเมืองกระบี่ ได้รับงบประมาณก่อสร้างจากสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในวงเงินกว่า 42 ล้านบาท โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2552 และเปิดใช้บริการปลายปี 2553 ซึ่งการเปิดให้บริษัทเอกชนเข้าดูแล ก็ไม่ใช้วิธียื่นซองประมูล ตลอดเวลาการก่อสร้างเทศบาลเมืองกระบี่ไม่เคยเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และไม่ศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งที่พื้นที่สร้างท่าเทียบเรือเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลก

ขณะที่ นพ.นิรันดร์ เปิดเผยว่า จากฟังความคิดเห็นประชาชน และผู้เกี่ยวข้องที่เข้ามาชี้แจง สรุปเบื้องต้นเทศบาลเมืองกระบี่ ทำการไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประเด็น โดยเฉพาะการเข้าไปมีส่วนร่วมของประชาชนมีน้อยไม่ตรงกับการปฏิบัติ รวมทั้งหลักการทำประชาพิจารณ์ศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมีน้อยเช่นกัน ขณะนี้ได้ขอหลักฐานจากกรมเจ้าท่า และเทศบาลเมืองกระบี่เพิ่ม เพื่อสรุปเสนอต่อคณะกรรมการดำเนินการตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง