ชาวสวนยางยังชุมนุมแยกควนหนองหงษ์

ภูมิภาค
21 ก.ย. 56
08:25
114
Logo Thai PBS
ชาวสวนยางยังชุมนุมแยกควนหนองหงษ์

ผู้ชุมนุมชาวสวนยางทำหนังสือร้องทุกข์ถึงแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บัญชาการทหารบกเพื่อขอความคุ้มครองป้องกันภัยที่เกิดจากการใช้อำนาจรัฐ ขณะที่ตำรวจ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งจุดตรวจทางยุทธศาสตร์รอบเส้นทางที่จะเข้าสู่สถานที่ชุมนุมชาวสวนยางอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์

เส้นทางที่จะเข้าสู่พื้นที่แยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ทั้งหมดจำนวน 4 จุด คือบริเวนแยกสวนผัก อ.ร่อนพิบูลย์ แยกน้ำตกกะปาง อ.ทุ่งสง แยกไม้เสียบ และแยกบ้านตูน อ.ชะอวด ตำรวจได้ตั้งด่านตรวจทางยุทธวิธีอย่างเข้มข้นในแต่ละจุดมีกำลังประจำการ 50 นาย โดยมีนายตำรวจระดับผู้กำกับการเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติอย่างเข้มงวด เพื่อให้มีความสอดคล้องกับทางการข่าวที่ได้รับ โดยเฉพาะในจุดตรวจบริเวณใกล้แยกบ้านตูน ห่างจากจุดชุมนุมควนหนองหงษ์ ประมาณ 9 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักในการเข้าพื้นที่ชุมนุม

ทั้งนี้ ตำรวจประจำจุดจะต้องติดอาวุธประจำกายเป็นอาวุธปืนยาว และสวมเสื้อเกราะทุกนายเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ขณะเดียวกัน กองบังคับการตำรวจสื่อสารได้เพิ่มมาตรการในการควบคุมพื้นที่มากขึ้นด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิดแนวถนนที่เป็นจุดตรงเข้าไปยังจุดตรวจทั้ง 2 ด้านเพื่อบันทึกเหตุการณ์ในพื้นที่ทั้งหมด

ด้านทนายความที่ปรึกษาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้นำประชาชน ซึ่งถูกตำรวจออกหมายจับในข้อหาชุมนุมปิดถนนเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมาจำนวน 4 คนไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานนีตำรวจภูธรชะอวด ซึ่งตำรวจระบุว่าหลังสอบปากคำเสร็จจะอนุญาตให้ทั้งหมดเดินทางกลับได้

ส่วนความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมชาวสวนยางบริเวนแยกควนหนองหงษ์ในวันนี้ ได้ทำหนังสือร้องทุกข์ถึงแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอความคุ้มครองจากภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากภาครัฐ หลังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าทางรัฐบาลรวมถึงผู้บริหารระดับสูงใน จ.นครศรีธรรราช ยังตั้งธงที่จะใช้อำนาจเข้าแก้ปัญหา โดยเฉพาะการนำกำลังทหารออกมาเผชิญหน้ากับประชาชน ซึ่งอาจจะมาซึ่งความสูญเสียรุนแรงได้ พร้อมกันนี้ ผู้ชุมนุมชาวสวนยางยังเรียกร้องให้กองทัพแสดงบทบาทเป็นที่พึ่งของเกษตรกร และสร้างเวทีเพื่อความปรองดองของทุกฝ่ายเพื่อประโยชน์ และความมั่นคงโดยรวมของชาติ

ในช่วงบ่ายวันนี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์พร้อมด้วยทนายความจะเดินทางลงพื้นที่สถานที่ชุมนุมบริเวนแยกควนหนองหงษ์ เพื่อพบปะกับชาวบ้าน ซึ่งถูกดำเนินคดีเพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง