จิบกาแฟ-นอนเปล วัฒนธรรมริมทางเวียดนาม

Logo Thai PBS
จิบกาแฟ-นอนเปล วัฒนธรรมริมทางเวียดนาม

ภูมิประเทศที่เป็นแนวยาวของเวียดนาม ทำให้การเดินทางจากเหนือลงใต้ เป็นเส้นทางไกล ใช้เวลายาวนาน การได้แวะพักจำเป็นสำหรับคนเดินทางอย่างมาก บ้านเราอุษาคเนย์วันนี้พาไปสัมผัสวัฒนธรรมริมทาง ทั้งการจิบกาแฟและนอนเปลที่มีเอกลักษณ์แบบเวียดนาม

เพียง 1 นาทีของการชงกาแฟ ผ่านเครื่องกรองกาแฟของเวียดนาม ก็จะสัมผัสได้ถึงรสเข้มข้นคือเอกลักษณ์แห่งรสชาติของพืชเศรษฐกิจจากที่ีราบสูงตอนกลางของประเทศ ที่สร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่น ชา กาแฟสด น้ำมะพร้าว เครื่องดื่มหลากหลาย บริการในร้านสองข้างทางหลวงแผ่นดินสู่จังหวัดทางตอนใต้ เป็นเช่นนี้มาแล้วเกือบ 20 ปี หลังเส้นทางคมนาคมหลักตามแนวความยาวของประเทศ ได้รับการพัฒนาขึ่นเรื่อยๆ 

 
เปลญวน เครื่องใช้ในบ้านเวียดนาม นำมาผูกไกวดัดแปลงเป็นบริการของร้าน ให้นักเดินทางหย่อนกายได้ตามใจ กว่า 10 ปี ที่เปิดร้านพักผ่อนริมทางเป็นธุรกิจเล็กๆ ในครอบครัว แป๊ ซ๊าว จัดบริการเปลนอน สอดคล้องกับวิถีคนในท้องถิ่น ที่นิยมเอนกายบนเปล  แต่ละบ้านจะมีเปลญวนอย่างน้อย 1 หลัง เพื่อให้คนในบ้านนอนสบายๆ เช่นเดียวกับเปลในร้านค้าริมถนนสายนี้ ที่ช่วยให้คนเดินทางไกล มีพื้นที่พักสายตา 

    

 
เจิ่ง หยุม ตัม คนขับรถโดยสารชาวเวียดนาม บอกว่า ระยะทางจากต่างจังหวัดถึงโฮจิมินห์ ใช้เวลาขับรถนานหลายชั่วโมง เมื่อร่างกายอ่อนล้า ก็สามารถหยุดพักในร้านกาแฟริมทางได้ทุกที่ ซึ่งบริการลักษณะนี้ ตรงกับนิสัยคนเวียดนามที่ชอบนอนพักบนเปลให้ร่างกายผ่อนคลายได้เต็มที่ 
 
ส่วน แป๊ ซ๊าว แม่ค้ากาแฟริมทาง จ.อานยาง บอกว่า ถนนลงใต้ จะมีร้านบริการเครื่องดื่มอยู่ตลอดเส้นทาง ซึ่งกาแฟและน้ำมะพร้าวสดๆ เป็นสินค้าเพิ่มรายได้ของท้องถิ่น เมื่อให้บริการคู่กับเก้าอี้พักและเปลญวน ก็ช่วยให้คนเดินทางสดชื่นพร้อมเดินทางต่อ 
 
ในเวียดนามนอกจากนิยมผูกเปลไว้ในบ้าน การพักผ่อนในพื้นที่สาธารณะด้วยเปลยังมีให้เห็น คู่กับร้านชา-กาแฟ เป็นวัฒนธรรมริมทางแบบเวียดนาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง