เปิดแผนป้องกันตัวเมือง "ศรีสะเกษ" พ้นน้ำท่วม

21 ก.ย. 56
14:57
138
Logo Thai PBS
เปิดแผนป้องกันตัวเมือง "ศรีสะเกษ" พ้นน้ำท่วม

หลายหน่วยงานในจังหวัดศรีสะเกษเร่งวางแผนป้องกันน้ำที่ล้นช่องระบายน้ำล้นของอ่างเก็บน้ำทั้ง 6 แห่ง ที่กำลังจะไหลเข้าเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษในอีก 2 วัน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ประเมินว่า น้ำจะล้นตลิ่งประมาณ 2 เมตร และอาจทำให้พื้นที่ 14 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองถูกน้ำท่วม

นักศึกษาและเจ้าหน้าที่เร่งบรรจุกระสอบทรายเพื่อทำเป็นแนวกั้นตลอดลำห้วยสำราญ ตำบลเมืองเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นจุดที่มวลน้ำที่เอ่อล้นปสริงเวย์จากอ่างเก็บน้ำ 6 แห่งจะไหลเข้ามาในเขตเทศบาล และจะทำให้พื้นที่ 14 ชุมชน ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำรอบเขตเทศบาลถูกน้ำท่วม 

     
นอกจากกระสอบทรายจำนวน 170,000 กระสอบ ที่จะถูกนำมากั้นตลอดแนวชุมชน เจ้าหน้าที่ยังเตรียมเครื่องสูบน้ำจำนวน 100 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำระยะไกล 2 เครื่อง เพื่อระบายน้ำ โดยชาวชุมชนหนองอุทัยซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำที่สุดในเขตเทศบาล เร่งเก็บสิ่งของและทรัพย์สินไว้บนที่สูงเนื่องจากเกรงว่าปริมาณน้ำจะไหลเข้าท่วมชุมชนเหมือน 2 ปีที่แล้ว

     

   
ปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าเขตเทศบาลเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษระบุว่า น่าจะล้นจากห้วยสำราญซึ่งเป็นลำน้ำที่ไหลผ่านตัวจังหวัดศรีสะเกษประมาณ 2 เมตร ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ 14 ชุมชน ถูกน้ำท่วมแต่พื้นที่เศรษฐกิจและเขตเมืองจะไม่ได้รับผลกระทบ
 
ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดศรีสะเกษ ขณะนี้ อ่างเก็บน้ำ 10 แห่งมีปริมาณน้ำเต็มความจุ และ6 แห่ง ปริมาณน้ำเกินระดับกักเก็บ และล้นปริงเวย์ ทำนบกั้นน้ำพัง 1 แห่ง ในพื้นที่อำเภอขุนหาญ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่ 14 อำเภอ บ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วม กว่า 60,000 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย กว่า 10,000 ไร่ และถนนถูกน้ำท่วม 83 สาย โดยขณะนี้ปริมาณน้ำในพื้นที่ต้นน้ำในอำเภอขุนหาญ และอำเภอภูสิงห์เริ่มทรงตัวและลดลง แต่น้ำจะไหลเข้าท่วมในพื้นที่ทางน้ำไหลผ่านในอำเภอวังหิน และอำเภออุทุมพรพิสัย ก่อนมวลน้ำทั้งหมดจะไหลเข้าสู่เขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษในอีก 2 วัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง