ไต้หวัน, ฮ่องกง เตรียมรับมือซุปเปอร์ไต้ฝุ่น "อุซาหงิ"

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 56
15:17
115
Logo Thai PBS
ไต้หวัน, ฮ่องกง เตรียมรับมือซุปเปอร์ไต้ฝุ่น "อุซาหงิ"

พายุไต้ฝุ่น "อุซาหงิ" ที่คาดว่า จะทวีความรุนแรงเป็นซุปเปอร์ไต้ฝุ่น กำลังมุ่งหน้าสู่ไต้หวัน ทำให้หลายพื้นที่ เตรียมความพร้อมรับมือกับพายุลูกนี้

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมด ที่จะบินเข้า-ออกฮ่องกงวันที่ 22 กันยายนนี้ โดยเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก เป็นเที่ยวบินตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายนนี้เป็นต้นไป เนื่องจากพยากรณ์อากาศคาดว่า พายุไต้ฝุ่นอุซาหงิ จะเคลื่อนตัวถึงฮ่องกงที่ 22-23 กันยายนนี้ แต่หากสภาพอากาศไม่เลวร้าย ก็จะกลับมาให้บริการในวันที่ 23 กันยายน

เช่นเดียวกับสายการบิน "ดราก้อนแอร์" เครือเดียวกับ "คาเธ่ย์ แปซิฟิค" ได้ยกเลิกเที่ยวบินในช่วงเวลาเดียวกัน

ขณะที่สนามบินนานาชาติของฮ่องกง ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "อุซาหงิ" ทำให้เกิดคลื่นสูงซัดฝั่งในไต้หวัน 30 เมตร สำนักพยากรณ์อากาศคาดว่า พายุลูกนี้จะทวีความรุนแรงถึงระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และจะมีความรุนแรงถึงขั้นเป็น "ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น" ทำให้วันนี้มีฝนตกหนัก เรือประมงถูกเรียกกลับเข้าฝั่ง

ทางการไต้หวัน ได้ตั้งศูนย์รับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อช่วยประสานเรื่องการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยจากพายุ

นอกจากไต้หวันแล้ว พื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่น"อุซาหงิ" คือ ฟิลิปปินส์, ฮ่องกง และทางใต้ของจีน ได้แก่มณฑลกวางตุ้ง, ไหหลำ และฝูเจี้ยน

ขณะที่เม็กซิโก เกิดดินถล่มอีกครั้งในหมู่บ้าน "ลา พินทาด้า" รัฐเกอร์เรโร่ เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 101 คน สูญหาย 68 คน

ซึ่งดินถล่มครั้งนี้ เกิดจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนมานูเอล ที่ทวีความรุนแรงเป็นพายุเฮอริเคน และวนกลับเข้ามาถล่มหมู่บ้าน "ลา พินทาด้า" อีกครั้ง

ล่าสุดพายุมานูเอลได้สลายตัวไปแล้ว ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากดินถล่ม ได้ทำให้ตัวเลขของผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นทั่วประเทศเม็กซิโกสูงเกือบ 200 คน

ส่วนที่เมือง "อะคาพูลโก้" ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศ มีนักท่องเที่ยวตกค้างกว่า 40,000 คน ทางการได้ส่งเครื่องบินเข้าไปอพยพนักท่องเที่ยวกลับเมืองหลวงแล้ว แต่เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวมีมาก ทำให้การอพยพเป็นไปอย่างล่าช้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง