เหตุ"บุกห้าง"ฆ่าตัวประกันใน"เคนย่า" เสียชีวิต 39 ราย

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 56
05:15
158
Logo Thai PBS
เหตุ"บุกห้าง"ฆ่าตัวประกันใน"เคนย่า" เสียชีวิต 39 ราย

เหตุการณ์เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์บุกห้างสรรพสินค้าในเมืองหลวงของเคนย่าและสังหารตัวประกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 39 คนและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 150 คน ซึ่งเหตุการณ์ยังไม่ยุติ

เหตุเกิดในกรุงไนโรบีระหว่างมีผู้เข้าไปเดินในห้างสรรพสินค้าจำนวนมาก ซึ่งต่างพากันวิ่งหนีตายออกมา โดยห้างสรรพสินค้า"เวสต์เกต มอลล์" เป็นศูนย์สรรพสินค้าทันสมัยและขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของเคนย่า

กลุ่ม"อัล ชาบับ" เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในทวีปแอฟริกา ซึ่งมีฐานอยู่ในโซมาเลียได้ประกาศอ้างความรับผิดชอบทางทวิตเตอร์ โดยสำนักงานประธานาธิบดีของเคนย่าได้แถลงความคืบหน้าล่าสุดว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 39 คน ซึ่งก็รวมถึงญาติสนิทของท่านประธานาธิบดี นักการทูตชาติตะวันตกและหนึ่งในสมาชิกกลุ่มคนร้าย ส่วนจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บมีอย่างน้อย 150 คน

กลุ่มอัลชาบับเคยเตือนรัฐบาลเคนย่ามาหลายครั้ง ให้ถอนทหารออกมาจากโซมาเลีย ซึ่งถูกส่งเข้าไปรบปราบปรามกับกลุ่มอัลชาบับตั้งแต่ปี 2011 โดยสถานการณ์บุกห้างสรรพสินค้าและฆ่าตัวประกันครั้งนี้ยังไม่ยุติ ซึ่งตำรวจและทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษของเคนย่าอ้างว่า กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนแน่ชัดถูกต้อนให้จนมุมอยู่บริเวณซูเปอร์มาร์เก็ตภายในห้างพร้อมกับตัวประกันจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้แถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ของเครือข่ายอัลชาบับอ้างด้วยว่า ถ้าเป็นผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามก็จะได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง