"กบอ."ประสาน"กองทัพเรือ-กทม." ช่วยเร่งระบายน้ำ

สังคม
22 ก.ย. 56
05:37
76
Logo Thai PBS
"กบอ."ประสาน"กองทัพเรือ-กทม." ช่วยเร่งระบายน้ำ

กรมชลประทานเตือน ชาวบ้านริมแม่น้ำเฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น จากปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่อง ขณะที่ กบอ.ประสาน กรุงเทพมหานคร และกองทัพเรือ นำเรือผลักดันน้ำมาช่วยเร่งระบายน้ำในกทม. และปริมณฑล

จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ บริเวณเขื่อนพระรามหก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ของสำนักชลประทานที่ 10 ขณะนี้ เขื่อนได้ระบายน้ำอยู่ที่ 530 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากเดิมปกติจะระบายได้สูงสุด 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากช่วงนี้มีพายุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทั้งในจ.พระนครศรีอยุธยา และอ.หมวกเหล็ก จ.สระบุรี พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดแม่น้ำป่าสักให้เฝ้าระวัง โดยคาดว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นจากริมตลิ่งเฉลี่ย 1 เมตร 50 เซนติเมตร ถึง 2 เมตร ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำแม่น้ำป่าสักได้สูงขึ้น 40 เซนติเมตร แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 20 เซนติเมตร และ แม่น้ำน้อยระดับน้ำสูงขึ้น 25 เซนติเมตร

ขณะที่ นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสำนักงานสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร และประธานคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำและจัดสรรน้ำ กบอ. ระบุถึงการประสานความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการระบายน้ำสู่ระบบใหญ่ โดยได้แบ่งพื้นที่กันดำเนินการปรับเส้นทางระบายน้ำ และส่งเรือผลักดันน้ำกทม. ไว้บริเวณคลองในเขตลาดกระบัง ส่วนเขตนอกพื้นที่กทม.ได้มีการขอสนับสนุนจากกองทัพเรือ ซึ่งมีเรือผลักดันน้ำอยู่แล้ว ให้พร้อมสำหรับการระบายน้ำด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง