ศาลในจีนสั่งจำคุก "ป๋อ ซีไหล" ตลอดชีวิต

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 56
08:01
75
Logo Thai PBS
ศาลในจีนสั่งจำคุก "ป๋อ ซีไหล" ตลอดชีวิต

ศาลในจีนอ่านคำพิพากษาคดีนายป๋อ ซีไหล แล้ว ซึ่งตัดสินว่าเขามีความผิดทั้งหมดตามข้อกล่าวหารับสินบน ยักยอกทรัพย์สินของรัฐ และใช้อำนาจไปในทางที่ผิด โดยสั่งให้จำคุกตลอดชีวิต

คำพิพากษาอ่านขึ้นที่ศาลจังหวัดจี้หนานภายในมณฑลชานตง โดยศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตในความผิดรับสินบน จำคุก 15 ปีในความผิดยักยอกทรัพย์สินของรัฐ และจำคุก 7 ปี ในความผิดใช้อำนาจหน้าที่ไปในทางไม่ชอบ ทั้งนี้นายป๋อ ซีไหล ซึ่งขณะนี้มีอายุ 64 ปี ยังมีสิทธิอุทธรณ์

 
นายป๋อเคยเป็นนักการเมืองดาวรุ่งที่สุดคนหนึ่ง แต่ช่วงที่จีนกำลังผลัดเปลี่ยนคณะผู้นำประเทศแบบรุ่นสู่รุ่น นายป๋อซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานสาขาพรรคคอมมิวนิสต์แห่งมหานครฉงชิ่งและกำลังจะก้าวไปสู่ตำแหน่งกรรมการกลางโปลิตบิวโร ถูกปลดอย่างกระทันหันฐานพัวพันกับคดีที่ภรรยาตกเป็นจำเลยฆ่านักธุรกิจชาวอังกฤษ โดยจากนั้นนายป๋อถูกตั้งข้อกล่าวหาทั้งรับสินบน, ยักยอกทรัพย์สินของรัฐและใช้อำนาจปกปิดความผิดของภรรยา
 
ในคราวที่มีการพิจารณาคดีก่อนหน้านี้ นายป๋อปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดอย่างท้าทาย ซึ่งเขายืนกรานว่าเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้พ้นไปจากเส้นทางการเมืองของจีน โดยการตอบโต้อย่างท้าทายนั้นทำให้อัยการ ซึ่งเป็นโจทก์ แถลงในการปิดคดีว่า นายป๋อสมควรถูกลงโทษสถานหนักเพราะกระทำผิดติดเป็นสันดานไม่ยอมลุแก่โทษสำนึกผิด ทั้งนี้ บรรดาผู้สันทัดกรณีการเมืองในจีนต่างพากันวิเคราะห์ว่า เพราะนายป๋อเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในศึกชิงอำนาจภายในพรรคคอมมิวนิสต์จึงต้องมีชะตากรรมแบบนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง