ยอดผู้เสียชีวิตเหตุบุกห้าง"ฆ่าตัวประกันใน"เคนย่า" เพิ่มเป็น 59 คน

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 56
14:41
61
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุบุกห้าง"ฆ่าตัวประกันใน"เคนย่า" เพิ่มเป็น 59 คน

เหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธอัล ชาบับ จากโซมาเลีย บุกยึดห้างสรรพสินค้าใหญ่ในเคนย่ายังไม่ยุติ โดยทางการเคนย่าประเมินว่ายังมีกลุ่มติดอาวุธอยู่ภายในอีกประมาณ 10-15 คน และล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วถึง 59 คน ทั้งชาวเคนย่าและชาวต่างชาติ

ทหารเคนย่าวางกำลังแน่นหนา รอบห้างสรรพสินค้าเวสต์ เกต ในกรุงไนโรบี ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเมื่อวานนี้ กลุ่มติดอาวุธอัล ชาบับ จากโซมาเลีย พร้อมอาวุธหนัก บุกเข้าไปในห้างสรรพสินค้าชั้นสูง และกราดยิงสังหารผู้คนที่เดินเที่ยวภายในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว ก่อนปะทะกับเจ้าหน้าที่ โดยล่าสุดมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต 59 คนแล้ว ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่ายังมีกลุ่มติดอาวุธซ่อนตัวในห้างสรรพสินค้าอีกประมาณ 10-15 คน ส่วนจำนวนของประชาชนที่ติดอยู่ภายใน ยังไม่ชัดเจน และยังไม่แน่ชัดว่ายังมีคนที่กลุ่มติดอาวุธจับเป็นตัวประกันอีกกี่คน แต่ว่ามีประชาชนหลบหนีออกมาได้แล้วกว่า 1,000 คน

 
โดยมีรายงานว่าในจำนวนผู้เสียชีวิต เป็นชาวต่างชาติหลายคน ทั้งชาวฝรั่งเศส, แคนาดา, จีน, อินเดีย, เกาหลีใต้ และมีชาวอเมริกันบาดเจ็บ เช่นเดียวกับชาวอังกฤษที่คาดว่าจะติดอยู่ภายในอาคาร ส่วนชาวไทย สถานกงสุลไทย ในไนโรบี ยืนยันว่าสามารถติดต่อคนไทยในเคนย่าได้ทั้งหมด และไม่มีใครไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าเวสต์เกต ขณะเกิดเหตุ รวมทั้งไม่มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว
 
ประธานาธิบดีเคนย่าซึ่งสูญเสียญาติจากเหตุการณ์นี้ ประณามการก่อเหตุ และระบุจะไล่ล่ากลุ่มที่ก่อเหตุอย่างถึงที่สุด โดยมีรายงานว่าขณะนี้อิสราเอลส่งกำลังมาร่วมปฏิบัติการกับทางกองทัพเคนย่าแล้ว โดยมีรายงานว่าห้างสรรพสินค้าดังกล่าว เป็นของชาวยิว
 
ก่อนหน้านี้กลุ่มอัลชาบับ ในโซมาเลีย ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล กออิดะห์ ออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ โดยอ้างว่าเคยเตือนรัฐบาลเคนย่ถอนกำลังออกจากโซมาเลียแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจึงลงมือเพื่อสั่งสอนรัฐบาลเคนย่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้กลุ่มอัล ชาบับถูกประณามจากทั่วโลก รวมทั้งสหประชาชาติ
 
ส่วนที่ปากีสถานเกิดเหตุรุนแรง เมื่อมือระเบิดฆ่าตัวตาย ปลดชนวนระเบิดที่โบสถ์ในเมืองเปชวา 2 ครั้งซ้อน ระหว่างที่ผู้นับถือศาสนาคริสต์ เดินออกจากโบสถ์หลังพิธีมิซซาในวันอาทิตย์ (22 ก.ย.2556) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 56 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน เบื้องตันยังไม่ทราบกลุ่มที่ก่อเหตุการระเบิดฆ่าตัวตายมุ่งเป้ากลุ่มชาวคริสต์ในปากีสถาน ไม่ค่อยจะเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาการระเบิดฆ่าตัวตายจะกระทำต่อเป้าหมายที่เป็นเจ้าหน้าที่ หรือกลุ่มมุสลิมต่างนิกายมากกว่ากลุ่มชาวคริสต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง