"เคนย่า" จู่โจมช่วยตัวประกันที่ถูกจับในห้างสรรพสินค้า

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 56
01:36
139
Logo Thai PBS
"เคนย่า" จู่โจมช่วยตัวประกันที่ถูกจับในห้างสรรพสินค้า

รัฐบาลเคนย่าเปิดปฏิบัติการจู่โจม เพื่อยุติเหตุจับตัวประกันไว้ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งล่าสุดจำนวนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 68 คน บาดเจ็บมากกว่า 150 คน

กาชาดสากลเปิดเผยถึงเหตุการณ์กลุ่มอัลชาบับ ซึ่งเป็นเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในทวีปแอฟริกา บุกโจมตีห้างสรรพสินค้าในกรุงไนโรบีของเคนย่า และจับตัวประกัน มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 68 คน ผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 150 คน ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มอีกมาก

ในการบุกก่อเหตุเมื่อวันเสาร์ตอนกลางวัน กลุ่มก่อเหตุขว้างระเบิดมือ และกราดยิงปืนใส่ผู้คนภายในห้าง ซึ่งตอนนั้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 คน ล่าสุด รัฐบาลเคนย่าอ้างว่าการเปิดปฏิบัติการจู่โจมเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา สามารถช่วยตัวประกันได้จำนวนมาก ซึ่งก็ยังไม่แน่ชัด

ขณะที่กลุ่มก่อเหตุโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า จะไม่มีการเจรจาใดๆ และพร้อมจะจบชีวิต รวมถึงยังเตือนให้ฝ่ายทางการของเคนย่าพิจารณาให้รอบคอบ หากจะมีความพยายามส่งหน่วยคอมมานโดจากเฮลิคอปเตอร์ลงมาทางหลังคาของห้าง จะเป็นอันตรายกับชีวิตตัวประกันเพียงใด

อัลชาบับมีฐานอยู่ในโซมาเลีย ซึ่งรัฐบาลเคนย่าได้ส่งทหารเข้าไปปราบปรามตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน โดยวิกฤตการณ์นี้กลุ่มก่อเหตุพุ่งเป้าสังหารไปที่ชาวต่างชาติ และไม่ได้เป็นผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งมีชาวอเมริกัน แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส อินเดีย และกวีชื่อดังชาวกาน่า เสียชีวิตอยู่ในเหตุการณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง