" เรืองไกร" เตรียมยื่นศาลรธน.ยุบพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้

การเมือง
23 ก.ย. 56
04:52
130
Logo Thai PBS
" เรืองไกร" เตรียมยื่นศาลรธน.ยุบพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้

วันนี้ (23 ก.ย.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. จะเข้ายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณากรณีพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรณีที่มาของ ส.ว. โดยอ้างว่า การกระทำดังกล่าว ไม่มีมูลข้อเท็จจริง เป็นการกระทำที่ขัดแย้งต่อคำวินิจฉัย โดยจะยื่นขอให้ศาลพิจารณาให้ยุบพรรค พร้อมตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค

หลังนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทำการวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่มา ส.ว. โดยระบุเหตุผลว่า ถึงความเหมาะสมและความจำเป็นในการต้องมี ส.ว.สรรหาต่อไป โดยเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรค 2

ซึ่งในวันนี้ (23 ก.ย.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ระบุว่า จะใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ประกอบมาตรา 62 เพื่อร้องศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาวินิจฉัยว่า นายวิรัตน์ และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่สนับสนุนการดำเนินการของนายวิรัตน์ ได้กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไป ตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่า การกระทำของบุคคลทั้ง 2 มีข้อเท็จจริงและคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม

เนื่องจากการเสนอญัตติแก้ไขเป็นรายมาตรา ดำเนินการโดยกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิฉัยไว้แล้ว และการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยดำเนินการมาแล้วในช่วงที่ นายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการเลือกตั้ง ส.ส.

ดังนั้น การกล่าวอ้างใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญของนายวิรัตน์ ภายใต้ความยินยอมและมอบหมายจากพรรคประชาธิปัตย์ จึงอาจมีลักษณะเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรค 2 โดยไม่มีมูล หรือข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงการคาดการณ์ไปเอง และอ้างสิทธิและเสรีภาพร้องต่อศาล และยังเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อคำวินิจฉัยและคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่วางไว้

วันนี้ (23 ก.ย.) จึงจะยื่นเรื่อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกกระทำการดังกล่าว และขอให้สั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรค 3 พร้อมเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรค 4

ภาพ : google




ข่าวที่เกี่ยวข้อง