ตัวประกันในเคนย่า เสียชีวิตเพิ่มเป็น 68 คน

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 56
05:13
106
Logo Thai PBS
ตัวประกันในเคนย่า เสียชีวิตเพิ่มเป็น 68 คน

เหตุการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธอัลชาบับ จากโซมาเลียบุกกราดยิงและยึดห้างสรรพสินค้าหรูในกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า ตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 68 คนแล้ว และมีรายงานว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงของเคนย่า สามารถควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของห้างฯไว้ได้แล้ว และคาดว่าจะมีการยิงปะทะในขั้นสุดท้ายเพื่ิอยุติวิกฤตจับตัวประกัน

ในภาพวีดีโอที่แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาที่กลุ่มติดอาวุธอัลชาบับ บุกเข้าไปในห้างสรรพสินค้า"เวสต์เกท" ซึ่งเป็นห้างหรูในกรุงไนโรบี จะเห็นลูกค้า และพนักงานวิ่งหนีออกนอกห้างฯ ขณะที่บางคนยังไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น และในคลิปวีดีโอจะได้ยินเสียงปืนดังเป็นระยะๆ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าคนร้ายได้ใช้ระเบิดและกราดยิงใส่ผู้คนในห้างช่วงเที่ยงของวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต่างหลบหนีเอาตัวรอด

ขณะที่ พ.อ.ไซปรัส โอกูน่า โฆษกกองทัพเคนย่า ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า กองทัพสามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของห้างไว้ได้แล้ว และตัวประกันเกือบทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว คาดว่าตอนนี้มีตัวประกันเหลืออยู่ในห้างฯ ไม่ถึงสิบคน ทางกองทัพจะพยายามยุติวิกฤตจับตัวประกันในครั้งนี้ให้เร็วที่สุด สิ่งที่กองทัพเป็นห่วงที่สุดคือการช่วยเหลือตัวประกันทุกคนให้รอดชีวิต แหล่งข่าวซึ่งเป็นตำรวจที่เข้าไปดูสถานการณ์ด้านในประเมินว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่า 68 คน เพราะมีศพผู้เสียชีวิตอีกจำนวนมากอยุ่ด้านใน

ส่วนผู้บาดเจ็บมีประมาณ 200 คน ซึ่งสภากาชาดของเคนย่าได้ขอรับบริจาคเลือดจากประชาชนทั่วประเทศแล้ว

ทั้งนี้ห้างสรรพสินค้า "เวสต์เกท" ถือเป็นห้างฯหรู เป็นที่นิยมของชาวเคนย่าที่มีฐานะรวมถึงชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในเคนย่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีชาวต่างชาติรวมอยู่หลายคน ได้แก่ชาวอังกฤษ 3 คน,ชาวฝรั่งเศส 2 คน,แคนาดา 2 คนหนึ่งในนี้เป็นนักการทูต,ชาวอินเดีย 2 คน, ชาวจีน, เกาหลีใต้, แอฟริกาใต้ และชาวเนเธอร์แลนด์ ประเทศละ 1 คน นอกจากนี้ยังมีนายโคฟี่ อะวูนอร์ กวีชาวกาน่าซึ่งเป็นอดีตทูตประจำยูเอ็นเสียชีวิตด้วย ขณะที่บุตรชายของเขาได้รับบาดเจ็บ

ส่วนคนไทยนั้น สถานกงสุลไทยในไนโรบี ยืนยันว่าสามารถติดต่อคนไทยในเคนย่าได้ทั้งหมด และไม่มีใครไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าเวสต์เกต ขณะเกิดเหตุ รวมทั้งไม่มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้กลุ่มอัลชาบับ ในโซมาเลีย ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล กออิดะห์ ออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ โดยอ้างว่าเคยเตือนรัฐบาลเคนย่า ให้ถอนกำลังออกจากโซมาเลียแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง จึงลงมือเพื่อสั่งสอนรัฐบาลเคนย่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้กลุ่มอัลชาบับถูกประนามจากทั่วโลก รวมทั้งสหประชาชาติ

นายอูฮูรู เคนยัทต้า ประธานาธิบดีของเคนย่า แถลงขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนช่วยในปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันและการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และร้องขอนานาชาติว่าอย่าออกคำเตือน ห้ามประชาชนเดินทางมาที่ประเทศเคนย่า พร้อมระบุว่ามีพันธมิตรหลายประเทศ เสนอตัวมาช่วยในปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน แต่รัฐบาลได้ปฏิเสธไปแล้ว อย่างไรก็ดีมีรายงานว่ามีทหารของอิสราเอลเข้ามาร่วมในการช่วยเหลือตัวประกันด้วย ทั้งนี้ในส่วนของประธานาธิบดีเองก็สูญเสียหลานชายและคู่หมั้นของหลานชายจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง