บ้านฉบับกระเป๋า ศิลปะเพื่อคนไร้บ้าน

Logo Thai PBS
บ้านฉบับกระเป๋า ศิลปะเพื่อคนไร้บ้าน

เพราะเชื่อคุณค่าของศิลปะคือการทำประโยชน์ให้คนอื่น ศิลปินสาววัยนักศึกษาเลยปิ๊งไอเดียสร้างศิลปะเพื่อคนไร้บ้าน เปลี่ยนไวนิลเหลือทิ้งเป็นบ้านฉบับกระเป๋า จนโปรเจ็กต์นี้คว้ารางวัลศิลปกรรม อีกทั้งยังเคยมอบให้คนไร้บ้านถึงนิวยอร์กมาแล้ว

ศิลปะรูปทรงเปลือกหอยตกแต่งด้วยสีสันของแผ่นไวนิลโฆษณา ที่รูปและข้อความยังสื่อความหมาย เช่น ถุงปูนแทนผู้ใช้แรงงาน ส่วนคำว่าอาหารยังเสียดสีกับชีวิตอดมือกินมื้อ เพราะนี่ไม่ใช่แค่ศิลปะแต่ยังเป็นที่อยู่อาศัยใน โครงการศิลปะเพื่อคนไร้บ้าน Hope Bag for Homeless ผลงานที่ ฐิตาภา ทินราช ศิลปินสาวนักศึกษาศิลปากร ใช้เวลานับปีพัฒนาบ้านหลายรูปแบบ ทั้งที่ขึ้นโครงเหล็กอย่างดีมีล้อเลื่อนไปจนถึงพับเก็บพกพาได้ โดยเริ่มต้นจากความสนใจในชีวิตคนไร้บ้านที่ ฐิตาภา เห็นจนชินตารอบสนามหลวงใกล้มหาวิทยาลัย จนเกิดไอเดียศิลปะเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีกว่าของเพื่อนมนุษย์ ผ่านการคัดเลือกจากศิลปินหน้าใหม่ทั่วประเทศ เตรียมแสดงเดี่ยวในโครงการศิลปกรรม Brandnew ของหอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เมื่อเป้าหมายไม่ใช่ตั้งโชว์แต่ต้องใช้สอยได้จริง ศิลปินวัยย่าง 24 ปี จึงต้องศึกษาโครงสร้างให้แม่นยำ จากเทคนิคการผลิตเต็นท์และร่มรวมไปถึงการทำหลังคาที่มีหลักการป้องกันน้ำเข้า สำคัญคือการเข้าไปคลุกคลีกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อคุยถึงความต้องการของพวกเขา

วันนี้ HOPE BAG หลายชิ้นส่งถึงมือคนไร้บ้าน ทั้งในไทยและไปไกลถึงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แม้เจ้าตัวไม่ได้เดินทางไปด้วย หากคลิปที่รุ่นพี่ร่วมสถาบันส่งกลับมาให้ยิ่งสร้างกำลังใจทำศิลปะเพื่อคนอื่น โดยเฉพาะคำขอบคุณจากคนไร้บ้านที่เห็นผลงานนี้เป็นสิ่งพิเศษช่วยให้พวกเขาไม่ต้องตากฝนเมื่อไม่มีที่ไป ทั้งยังแปลกใจที่ทั้งหมดทำด้วยมือ ซึ่งสุดท้ายงานศิลป์ยังทำให้ศิลปินได้ย้อนมองตัวเอง

แม้รู้ดีว่าปัญหาคนไร้บ้านเป็นเรื่องใหญ่ที่ภาครัฐต้องแก้ไขกันทั้งระบบ หากอย่างน้อย ฐิตาภา ก็หวังให้ศิลปะของเธอเป็นจุดเล็ก ๆ จุดประกายให้คนเห็นความสำคัญ ซึ่งตอนนี้กำลังหาช่องทางส่งบ้านฉบับกระเป๋าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาลอีกด้วย ทั้งนี้ ฐิตาภา จะมีนิทรรศการแสดงเดี่ยวศิลปะเพื่อคนไร้บ้าน ในโครงการ Brandnew เดือนก.ค. 2558 ที่หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง