"วุฒิสภา" เตรียมพิจารณา "ศ.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ" เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

การเมือง
23 ก.ย. 56
07:23
84
Logo Thai PBS
"วุฒิสภา" เตรียมพิจารณา "ศ.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ" เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ส.ว.ส่วนใหญ่รวมถึงส.ว.กลุ่ม 40 มั่นใจ ศาสตราจารย์ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ เป็นกลางทางการเมือง และมีคุณวุฒิพร้อมวัยวุฒิที่เหมาะสม เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แทนนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ที่ลาออกไปได้ หลังวุฒิสภาบรรจุวาระให้ลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบภายในวันนี้ (23 ก.ย.)

การประชุมวุฒิสภา เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา โดยวาระสำคัญนอกจากเรื่อง รับทราบผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา กรณีพิจารณาศึกษา เรื่องการจัดตั้งกรมประมงทะเล และญัตติด่วน 2 เรื่องที่ค้างอยู่แล้ว

ที่ประชุมวุฒิสภา ยังมีวาระลงมติให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 204 (3) ประกอบมาตรา 206 (2) ซึ่งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เสนอรายงานผลการตรวจสอบมาด้วยแล้ว

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลงมติ 4 ต่อ 1 เมื่อวันที่ 29 ส.ค.56 เลือก ศาสตาจารย์.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ อายุ 60 ปี ศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้เหมาะสมให้วุฒิสภาพิจารณาลงมติแต่งตั้ง

มีรายงานว่า ส.ว.ส่วนใหญ่เตรียมลงมติให้ความเห็นชอบเลือก ศาสตราจารย์ทวีเกียรติ โดยเฉพาะส.ว.กลุ่ม 40 ต่างให้การยอมรับในการคุณวุฒิและวัยวุฒิ รวมถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านข้อกฎหมายที่จะปฏิบัติหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ และมั่นใจในความเป็นกลางทางการเมือง เพื่อพิจารณาคำร้องที่ค้างอยู่และเรื่องที่จะเสนอเข้าไปใหม่อย่างเป็นธรรม อาทิ คำร้องเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ,คำร้องการตรากฎหมายนิรโทษกรรมและคำร้องกรณีตราร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าบบาท

จากนั้นวุฒิสภาจะพิจารณาเรื่องถอดถอนนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ออกจากตำแหน่งต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง