"ยูเอ็น-ผู้นำอังกฤษ" ประณามเหตุกลุ่มก่อการร้ายบุกห้างในเคนย่า

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 56
07:30
69
Logo Thai PBS
"ยูเอ็น-ผู้นำอังกฤษ" ประณามเหตุกลุ่มก่อการร้ายบุกห้างในเคนย่า

เหตุการณ์ที่กลุ่มติดอาวุธโซมาเลียบุกยึดห้างสรรพสินค้าในเมืองหลวงของเคนย่า และกราดยิงใส่ผู้คนแบบไม่เลือกหน้า ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 70 คน ซึ่งมีทั้งชาวเคนย่าและชาวต่างชาติ ทำให้ผู้นำอังกฤษและยูเอ็นประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

มีรายงานว่ามีเสียงปืนและระเบิดดังออกมาจากห้างสรรพสินค้า"เวสต์เกท" ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า เมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา  ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณว่าวิกฤตการจับตัวประกันใกล้จะสิ้นสุด โดยก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาที่กลุ่มติดอาวุธอัล ชาบับ จากประเทศโซมาเลีย บุกเข้าไปในห้างสรรพสินค้า"เวสต์เกท" ซึ่งเป็นห้างหรูในกรุงไนโรบี ในภาพจะเห็นลูกค้าและพนักงานวิ่งหนีออกนอกห้างฯ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าคนร้ายได้ใช้ระเบิดและกราดยิงใส่ผู้คนในห้างฯช่วงเที่ยงของวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ก.ย.2556) ทำให้ผู้คนต่างหลบหนีเอาตัวรอด

 
พันเอกไซปรัสโอกูน่า โฆษกกองทัพเคนย่าให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า กองทัพสามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของห้างฯไว้ได้แล้ว และตัวประกันเกือบทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว คาดว่าตอนนี้มีตัวประกันเหลืออยู่ในห้างฯ ไม่ถึงสิบคน ทางกองทัพจะพยายามยุติวิกฤตจับตัวประกันในครั้งนี้ให้เร็วที่สุด สิ่งที่กองทัพเป็นห่วงที่สุดคือการช่วยเหลือตัวประกันทุกคนให้รอดชีวิต แหล่งข่าวซึ่งเป็นตำรวจที่เข้าไปดูสถานการณ์ด้านในประเมินว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่า 68 คน เพราะมีศพผู้เสียชีวิตอีกจำนวนมากอยู่ด้านใน
 
 
นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มติดอาวุธที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ที่ทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ซึ่งไร้ทางต่อสู้ ซึ่งผู้ก่อเหตุจะต้องถูกนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้นายบัน คี มุน ยังได้กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวของอดีตเจ้าหน้าที่องค์การยูนิเซฟ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้
 
ด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวประณามการกระทำที่โหดร้ายป่าเถื่อนของกลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบับ ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตมีชาวอังกฤษรวมอยู่ด้วย 3 คน และเนื่องจากการจับตัวประกันยังไม่สิ้นสุด ดังนั้นชาวอังกฤษควรจะเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับข่าวร้ายที่อาจจะตามมาอีก
 
ชาวต่างชาติที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้นอกจากชาวอังกฤษแล้วยังมีชาวแคนาดา 2 คน ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นนักการทูต และมีชาวฝรั่งเศส 2 คน,ชาวอินเดีย 2 คน,ชาวจีน, เกาหลีใต้, แอฟริกาใต้และชาวเนเธอร์แลนด์ ประเทศละ 1 คน นอกจากนี้ยังมีนายโคฟี่ อะวูนอร์ กวีชาวกาน่าซึ่งเป็นอดีตทูตประจำยูเอ็น เสียชีวิตด้วย ขณะที่บุตรชายของเขาได้รับบาดเจ็บ ในขณะที่ประธานาธิบดีนายอูฮูรู เคนยัทต้า ของเคนย่าสูญเสียหลานชายและคู่หมั้นของหลานชายจากเหตุการณ์นี้ด้วย
 
ส่วนคนไทยนั้นสถานกงสุลไทยในไนโรบี ยืนยันว่าสามารถติดต่อคนไทยในเคนย่าได้ทั้งหมด และไม่มีใครไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าเวสต์เกต ขณะเกิดเหตุ รวมทั้งไม่มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง