ผู้เลี้ยงช้างเตรียมพาช้าง 2,000 เชือก ชุมนุมทำเนียบตุลานี้ ค้านร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่าฯ

ภูมิภาค
23 ก.ย. 56
15:08
72
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงช้างเตรียมพาช้าง 2,000 เชือก ชุมนุมทำเนียบตุลานี้ ค้านร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่าฯ

กลุ่มผู้เลี้ยงช้างหลายจังหวัด เตรียมนำช้างราว 2,000 เชือก ไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะไม่พอใจที่รัฐบาลออกร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยโยกการกำกับดูแลช้างจากกรมการปกครองไปอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

การชุมนุมของกลุ่มผู้เลี้ยงช้างและควาญช้างจากหลายจังหวัด บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเมื่อวานนี้ (22ก.ย.56) เพื่อคัดค้านการออกร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า กรณีโยกการกำกับดูแลช้างไทย จากกรมการปกครองไปขึ้นกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งได้นำไปสู่การเดินทางร่วมคัดค้านร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ ในเวทีรับฟังความคิดเห็น ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ กรุงเทพมหานคร ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืชจัดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา (23ก.ย.56) ท่ามกลางบรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด

 
ตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงช้างให้เหตุผลว่า ร่างฉบับนี้ไม่ได้มาจากคนเลี้ยงช้างโดยแท้จริง และคนเลี้ยงช้างทั่วไป ก็ไม่ทราบรายละเอียดของการทำประชาพิจารณ์ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชก็ไม่มีความรู้ความสามารถในการเลี้ยงช้าง
 
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า การจัดทำร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ เพื่อให้ช้างทุกประเภทอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติเดียวกัน และสอดคล้องกับการดำเนินการตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์และพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส โดยเฉพาะมาตรการควบคุมการค้าซากช้างและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากช้าง
 
ทั้งนี้ จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย และเตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในจังหวัดต่างๆด้วย ขณะเดียวกันกลุ่มผู้เลี้ยงช้างหลายจังหวัด ก็จะเคลื่อนไหวคัดค้านร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เช่น ตัวแทนผู้เลี้ยงช้างบางส่วนในจังหวัดสุรินทร์ แต่อาจไม่นำช้างไปร่วมชุมนุม
 
ส่วนกลุ่มผู้เลี้ยงช้างภาคกลางระบุว่า จะนำช้างกว่า 2,000 เชือกไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลในเดือนตุลาคมนี้ รวมทั้งกลุ่มผู้เลี้ยงช้างในจ.เชียงใหม่ และจ.ตาก ซึ่งไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติฯ เตรียมหารือเพื่อหาจุดยืนร่วมกันอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง