จับตา "วิกฤตน้ำท่วม" จ.ศรีสะเกษ

ภูมิภาค
23 ก.ย. 56
15:13
103
Logo Thai PBS
จับตา "วิกฤตน้ำท่วม" จ.ศรีสะเกษ

สถานการ์น้ำท่วมจ.ศรีสะเกษเริ่มวิกฤติ หลังปริมาณน้ำจากจ.สุรินทร์ ที่ไหลลงมาสมทบ ทำให้ลำห้วยสำราญ ที่เป็นลำน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองศรีสะเกษ ล้นตลิ่ง เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้เกือบ 4 เมตร ทำให้ชาวบ้าน 18 ชุมชนในเขตเทศบาลถูกน้ำท่วม บางชุนชุมระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร

ปริมาณน้ำจากลำห้วยสำราญที่ไหลทะลักผ่านแนวคันกระสอบทรายที่ถูกนำมากั้นไว้ ทำให้น้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมชุมชนโดยรอบที่อยู่ติดลำน้ำ ในเขตเทศบาลเมือง ศรีสะเกษ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่

 
ชุมชนหนองอุทัย ถือเป็นชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ หลังได้รับแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ให้อพยพ หลายครอบครัวเร่งเก็บสิ่งของ และทรัพย์สินมีค่าออกจากพื้นที่ ชาวบ้านบอกว่าระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเกรงว่าน้ำจะไหลเข้าท่วมชุมชนเท่ากับปี 2543 ที่ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 3 เมตร

    

 
ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ แม้ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดจะทำแนวกระสอบทรายกั้นตลอดลำห้วยสำราญ เพื่อป้องกันน้ำท่วมแต่เนื่องจากปริมาณน้ำในลำห้วยสำราญ ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ตอนบนของจังหวัด ที่ล้นสปริงเวย์ ทำให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่ง ประกอบกับมีมวลน้ำจากจังหวัดสุรินทร์ที่ไหลมาสมทบ ทำให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่งถึง 4 เมตร จากเดิมที่ชลประทานคาดการณ์ไว้เพียง 2 เมตร
 
สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษถือว่า วิกฤติ เนื่องจากจะมีชุมชนในเขตเทศบาลถูกน้ำท่วม 18 ชุมชน หรือคิดเป็นร้อยละ 50 ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษแจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยเร่งอพยพออกจากพื้นที่ โดยจัดตั้งศูนย์อพยพไว้ทั้งหมด 10 จุด รวมถึงโรงเรียนเทศบาลทุกแห่งจะใช้เป็นศูนย์อพยพประชาชน ซึ่งขณะนี้มีกำลังทหารและตำรวจในพื้นที่ให้การช่วยเหลือ เนื่องจากคาดว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้าท่วมจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 25 กันยายนจากนั้นระดับน้ำจะทรงตัวและเริ่มลดระดับลง

    


ข่าวที่เกี่ยวข้อง