"สมาพันธ์ครูชายแดนใต้"ทวงเงินเยียวยาจากรัฐ

ภูมิภาค
23 ก.ย. 56
15:25
178
Logo Thai PBS
"สมาพันธ์ครูชายแดนใต้"ทวงเงินเยียวยาจากรัฐ

สมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้หารือครูและครอบครัวครู ที่เคยได้รับผลกระทบของเหตุการณ์ความไม่สงบ เพื่อกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวทวงถามรัฐบาล หลังเงินเยียวยาของผู้เสียชีวิตและพิการไม่มีความคืบหน้า

ครูและครอบครัวครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจ.สงขลา ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบ นัดหารือร่วมกันที่จ.ปัตตานี เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวทวงถามรัฐบาล หลังเคยเรียกร้องเงินเยียวยาให้กับครูที่เสียชีวิตรวม 162 คน และพิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้อีก 9 คน เป็นเงินคนละ 4 ล้านบาท รวมถึงขอเพิ่มค่าเสี่ยงภัยอีก 1,000 บาท จากที่เคยได้เดือนละ 2,500 บาท

นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ บอกว่า ปัจจุบันบุคคลากรทางการศึกษา ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบ มีคุณภาพชีวิตที่ตกต่ำ และรัฐบาลเคยรับปากจะหาแนวทางการช่วยเหลือ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า จึงเตรียมส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือต่อ เลขาธิการศูนย์บริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาล โดยจะรอคำตอบภายใน 15 วัน และหากไม่มีความคืบหน้า ก็จะรวมตัวเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล

สำหรับข้อเรียกร้องสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีขึ้นหลังรัฐบาลอนุมัติเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จ.นราธิวาส และเหตุการณ์มัสยิดกรือแซะ จ.ปัตตานี เมื่อ 9 ปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง