"เยาวชน"หนุนเพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซอง"บุหรี่"

สังคม
23 ก.ย. 56
15:28
248
Logo Thai PBS
"เยาวชน"หนุนเพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซอง"บุหรี่"

แม้ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ทุเลามาตรการขยายภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ จากร้อยละ 55 เป็นร้อยละ 85 ตามที่บริษัทบุหรี่ยื่นฟ้อง แม้เรื่องนี้เยาวชนส่วนใหญ่จะมองเป็นเรื่องไกลตัว แต่ยังมีเยาวชนกลุ่มหนึ่ง ที่แสดงจุดยืนรณรงค์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สนับสนุนมาตรการเพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ โดยการเปิดเว็บเพจชื่อ "ปอดแหก"

รูปภาพส่วนตัวพร้อมประโยคสั้นๆ สื่อถึงพิษภัยของบุหรี่ ถูกโพสขึ้นเผยแพร่บนหน้าเพจเฟสบุ๊ค ที่ใช้ชื่อว่า "ปอดแหก" พื้นที่รณรงค์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของกลุ่มเครือข่ายเยาวชน เพื่อสนับสนุนการขยายภาพคำเตือนบนซองบุหรี่จากร้อยละ 55 เป็นร้อยละ 85

แม้จะก่อตั้งมากว่า 1 สัปดาห์ แต่ด้วยยอดถูกใจกว่า 700 คน ทำให้ผู้ดูแลเพจ "ปอดแหก" เชื่อว่า ได้จุดประกายให้เยาวชนหันมาสนใจเรื่องบุหรี่ โดยเฉพาะประเด็นการขยายภาคคำเตือน ที่ดูเหมือนเข้าใจยาก แต่จากบทสนทนาที่โต้ตอบกัน ทั้งสนับสนุน และเห็นต่าง ก็ช่วยให้ประเด็นนี้ถูกขยายความ สร้างการรับรู้แก่เยาวชนเพิ่มขึ้น การสร้างความเข้าใจเพื่อลดอัตราการสูบในกลุ่มเยาวชนไม่ใช่เรื่องง่าย เยาวชนเอง มองว่า การเพิ่มขนาดภาพคำเตือน เป็นร้อยละ 85 อาจไม่เป็นผล เพราะการสูบบุหรี่คือเรื่องปกติสำหรับพวกเขา

ประธานเครือข่ายเด็กและเยาวชนไทย ขอภาพคำเตือนร้อยละ 85 จึงหวังเพียงช่วยให้เยาวชนตื่นตัว และมีความเข้าใจที่ถูกต้องถึงผลกระทบต่อสุขภาพ เพื่อป้องกันนักสูบหน้าใหม่ ความจริงบนซองบุหรี่ ที่ภาครัฐพยายามสะท้อนผ่านภาพคำเตือนขนาดร้อยละ 85 ของซอง เป็นจุดยืนที่เครือข่ายเยาวชนฯ อยากเห็นการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง แม้ศาลปกครองกลาง จะมีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้ตามประกาศฯที่จะมีผลในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ตามที่บริษัทบุหรี่ข้ามชาติยื่นฟ้อง

คณะทำงานด้านกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองชั้นต้น เพื่อชี้แจงให้เห็นว่า ประกาศไม่ขัดต่อกฎหมาย และไม่สร้างความเสียหายกับภาคธุรกิจ แต่เป็นข้ออ้างของบริษัทบุหรี่ข้ามชาติไม่กี่แห่ง ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ปัจจุบันมีเยาวชนไทยอายุระหว่าง 15-24 ปี กว่า 220,000 คน สูบบุหรี่ ซึ่งบริษัทบุหรี่พยายามใช้ทุกกลยุทธรักษากลุ่มนักสูบเดิมเอาไว้ และการสร้างข้อจำกัดต่อมาตรการทางกฎหมาย สะท้อนว่าการเพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ ยิ่งมีผลต่อปริมาณนักสูบหน้าใหม่ที่จะลดลงได้ในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง