วิกฤตจับตัวประกันในเคนย่าใกล้สิ้นสุด

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 56
01:26
82
Logo Thai PBS
วิกฤตจับตัวประกันในเคนย่าใกล้สิ้นสุด

ศาลอาญาระหว่างประเทศอนุญาตให้รองประธานาธิบดีเคนย่ากลับประเทศเพื่อช่วยรับมือวิกฤตจับตัวประกัน ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทยเคนย่าระบุว่าเจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่ทุกชั้นของอาคารได้แล้ว และเชื่อว่าปฏิบัติการครั้งนี้ใกล้สิ้นสุด

กลุ่มควันจำนวนมากพุ่งออกจากห้างสรรพสินค้า "เวสต์เกต" ในกรุงไนโรบิ ของเคนย่า หลังเสียงระเบิดดังขึ้น โดยกลุ่มติดอาวุธอัลชาบับได้ยึดห้างสรรสินค้า และจับตัวประกันไว้กว่า 2 วัน โดยเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง ระบุว่า เจ้าหน้าที่เป็นผู้ก่อเหตุระเบิดเพื่อต้องการเข้ายึดพื้นที่จากด้านบน ขณะที่โฆษกกองทัพปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นจากฝ่ายใด

รัฐมนตรีมหาดไทย ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมพื้นที่ทุกชั้นของอาคารได้แล้ว และเชื่อว่าไม่มีทางออกด้านอื่น พร้อมคาดว่าปฏิบัติการครั้งนี้กำลังใกล้จะสิ้นสุดลง โดยในช่วงเช้าผู้ก่อเหตุอย่างน้อย 2 คนเสียชีวิต ขณะที่องค์กรกาชาด ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 69 คน สูญหาย 63 คน ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทย ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีเพียง 62 คน

ส่วนที่เนเธอร์แลนด์ ศาลอาญาระหว่างประเทศอนุญาตให้นายวิลเลียม รูโต รองประธานาธิบดีเคนย่ากลับประเทศชั่วคราวเป็นเวลา 1 อาทิตย์ เพื่อรับมือกับสถานการณ์จับตัวประกัน หลังจากที่เขาต้องไปขึ้นศาลเนื่องด้วยข้อหาอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติในเหตุความรุนแรงภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2550 ซึ่งเขาปฏิเสธข้อกล่าวหา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง