สภาความมั่นคงแห่งรัฐ แนะรัฐฯ พิจารณาข้อเสนอของบีอาร์เอ็นให้รอบคอบ

การเมือง
24 ก.ย. 56
01:26
82
Logo Thai PBS
สภาความมั่นคงแห่งรัฐ แนะรัฐฯ พิจารณาข้อเสนอของบีอาร์เอ็นให้รอบคอบ

ที่ปรึกษากรรมาธิการสภาความมั่นคงแห่งรัฐเห็นว่า รัฐบาลต้องพิจารณาให้รอบคอบโดยเฉพาะข้อเสนอของบีอาร์เอ็น ขณะที่เลขา สมช. ระบุว่า อยู่ระหว่างการศึกษาคำชี้แจงของขบวนการบีอาร์เอนเพิ่มเติมต่อข้อเสนอ 5 ข้อที่เสนอให้รัฐบาลพิจารณาระหว่างช่วงการพูดคุยสันติภาพ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ตัวแทนฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดของ 5 ข้อเสนอ ที่บีอาร์เอ็นเสนอให้รัฐบาลพิจารณาในการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเห็นว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญไทย

นายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนบีอาร์เอน ได้ย้ำในเอกสารชุดใหม่ที่มีถึง เลขาฯ สมช.ว่ารัฐบาลจะต้องรับเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อก่อนเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ และต้องให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบเงื่อนไขทั้ง 5 ข้อ ที่ระบุให้ให้มาเลเซียเป็นคนกลางในการพูดคุย, ให้บีอาร์เอ็นเป็นตัวแทนเพียงกลุ่มเดียวในการพูดคุย, มีผู้ร่วมสังเกตการณ์จากองค์กรระหว่างประเทศ, ต้องปล่อยผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงทั้งหมด และต้องยอมรับว่าบีอาร์เอ็นไม่ใช่ขบวนการแบ่งแยกดินแดน

ขณะที่ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ที่ปรึกษากรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ เห็นว่า รัฐบาลต้องระมัดระวังในการพิจารณาข้อเสนอของทางบีอาร์เอนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในพื้นที่กับกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย

ทั้งนี้พลเอกอกนิษฐ์ ยังได้ตั้งข้อสังเกตถึงการที่รัฐบาลพูดคุยกับบีอาร์เอ็นเพียงกลุ่มเดียวว่า อาจทำให้เกิดปัญหากับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มอื่นๆ ที่ยังมีปัญหาขัดแย้งกับบีอาร์เอ็น

นายฮัซซันได้ให้คำมั่นใจในเอกสารรายละเอียดที่ส่งชี้แจงเพิ่มว่าหากรัฐบาลรับเงื่อนไขทั้งห้าข้อในการพูดคุยสันติภาพ จะยุติปฏิบัติการทางการทหารทั้งหมดในปี 2557 พร้อมความคาดหวังภายใน ปี 2558 จะสามารถเดินหน้ากระจายอำนาจให้เกิดเขตปกครองพิเศษ ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการกระจายอำนาจในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง