ที่ปรึกษากมธ.ความมั่นคงฯแนะรัฐคุยมาเลเซีย ร่วมแก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้

การเมือง
24 ก.ย. 56
04:19
67
Logo Thai PBS
ที่ปรึกษากมธ.ความมั่นคงฯแนะรัฐคุยมาเลเซีย ร่วมแก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้

งานฌาปนกิจศพ อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา ที่วัดธาตุทอง เมื่อเย็นวานนี้ (23 ก.ย.) ที่ปรึกษากรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐได้เรียกร้องให้รัฐบาลพูดคุยกับผู้นำของรัฐบาลมาเลเซีย ให้แสดงความจริงใจเพื่อช่วยแก้ปัญหา ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย หลังรัฐบาลไทยร่วมแก้ปัญหาความมั่นคงให้มาเลเซีย ด้วยการควบคุมดูแลไม่ให้อดีตกองกำลังติดอาวุธของพรรคกลับไปสร้างปัญหาความมั่นคงในประเทศมาเลเซีย

อดีตผู้นำทางทหารของไทย ทั้ง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่เคยมีบทบาทสำคัญร่วมพูดคุยกับนายจีนเปง อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา จนนำไปสู่การลงนามข้อตกลงสันติภาพในปี 2532 ได้กล่าวชื่นชม จีนเปง ระหว่างร่วมในพิธีเผาศพ ที่มีขึ้นที่วันธาตุทองว่าเป็นตัวอย่างของนักต่อสู้ที่เสียสละ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม และเห็นว่าการตัดสินใจของจีนเปง ยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธมีส่วนสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ

ขณะที่ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ที่ปรึกษากรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ ที่มีบทบาทสำคัญร่วมสร้างสันติภาพในปี 2532 เห็นว่าตลอดช่วงที่ผ่านมาหลังการลงนามสันติภาพ รัฐบาลไทยได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้ลงนามร่วมกันดูแลไม่ให้กองกำลังติดอาวุธของพรรคไปสร้างปัญหาความมั่นคงในมาเลเซีย และเห็นว่าถึงเวลาที่รัฐบาลไทยควรจะต้องพูดคุยกับรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อไม่ให้กลุ่มก่อความไม่สงบที่ไปหลบซ่อนตัวในฝั่งมาเลเซียกลับมาสร้างสถานการณ์หตุร้ายในฝั่งไทย

ต่อการพูดคุยสันติภาพที่มีการดำเนินการอยู่ระหว่างตัวแทนบีอาร์เอ็น และเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอ ของบีอาร์เอ็นพร้อมข้อเรียกร้องให้รัฐบาลต้องถอนกำลังทหารทั้งหมดออกนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.อกนิษฐ์ เห็นว่ารัฐบาลต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสก่อนหน้านี้ยอมรับว่า อยู่ระหวางศึกษารายละเอียดที่นายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนบีอาร์เอ็น ส่งผ่าน ดาโต๊ะซัมซามิน ผู้อำนวยความสะดวก เพื่อให้ใช้ประกอบการพิจารณาข้อเสนอห้าข้อที่ทางบีอาร์เอ็นเสนอก่อนหน้านี้ เพื่อใช้เป็นกรอบในการพูดคุยสันติภาพ โดยให้ความมั่นใจว่าทางบีอาร์เอ็นจะยุติการก่อเหตุร้ายทั้งหมดในพื้นที่ รวมถึงการหยุดทำร้ายเป้าหมายอ่อนแอ หากรัฐบาลยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งห้าข้อ คาดว่าในการพูดคุยสันติภาพครั้งใหม่จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง